Vì sao đàn ông ăn nhiều hàu lại “khỏe” hơn?

Nam giới muốn tăng chất lượng tinh trùng nên tăng cường tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu taurine và bổ sung taurine.

6 yếu tố gây vô sinh ở cả nam và nữ

6 lý do gây khó có thai lần hai, vô sinh thứ phát

7 cách giúp hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn theo Ayurveda

Muốn tăng ham muốn, giảm cân, không bị ốm: Hãy ăn hàu!

4 thực phẩm mà bạn cứ tưởng có thể kích thích chuyện gối chăn

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí FEBS của Ireland, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tsukuba (Nhật bản) và Đại học Cornell (Mỹ) đã phát hiện ra các tế bào tinh trùng ở chuột đực khi bị thiếu một tiền chất để sản xuất taurine, có nguy cơ bị đuôi biến dạng tăng gần gấp đôi. Trong khi khiếm khuyết này lại biến mất khi tinh trùng của chúng được bổ sung taurine.

Nghiên cứu được thực hiện trên những con chuột đực ở các độ tuổi khác nhau, được cung cấp nước với taurine và Alanine, một chất ức chế vận chuyển taurine.

Tác dụng của taurine sau đó được nghiên cứu và quan sát thông qua các enzyme đánh dấu tinh hoàn, chất lượng tinh trùng và hormone sinh sản.

Atsushi Asano, một tác giả của nghiên cứu cho biết, kết quả cho thấy những con chuột đực thiếu loại acid amin cysteine ​​dioxygenase (CDO), là một tiền chất đóng vai trò giúp sản xuất taurine, sẽ bị vô sinh. Còn những chú chuột có dư thừa lượng acid amin CDO này lại có khả năng sinh sản rất tốt. 

"Loại acid amin này cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thẩm thấu trong tử cung để đảm bảo tinh trùng không bị biến dạng và có chất lượng tốt" - Nhà nghiên cứu Atsushi Asano giải thích thêm.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những con chuột đực bị vô sinh có ít taurine trong tinh trùng hơn so với những con khác. Các nhà nghiên cứu cũng xác nhận rằng những con chuột đực vô sinh có hàm lượng acid amin CDO thấp sẽ gây biến dạng tinh trùng và làm suy giảm sức khỏe tổng thể của các tế bào tinh trùng.

Hàu là một trong những thực phẩm giàu taurine nhất 

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng acid amin CDO, một enzyme quan trọng trong tổng hợp taurine, là cơ chế then chốt trong khả năng sinh sản của nam giới. Ngoài ra, sản xuất nhiều taurine trong tế bào tinh trùng là vấn đề "sống còn" giúp nó thẩm thấu bên trong tử cung để giữ cho tinh trùng không bị biến dạng.
Các nhà khoa học khuyến cáo nam giới bị vô sinh nên tăng cường tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu taurine và bổ sung taurine.
Taurine là một acid amin thiết yếu thường được tìm thấy trong tim, máu, võng mạc và tiểu cầu. Nó có vai trò hỗ trợ chức năng của thị lực, thần kinh, cơ bắp và tim. Taurine có thể được sinh tổng hợp bởi cơ quan sinh sản nam.
Taurine có nhiều nhất trong hàu, trai, sò và ốc. Ngoài ra, nó cũng có nhiều trong gan gà, thịt bê và thịt cừu.



Sơn Dương H+ (Theo Menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn