Chống lão hóa với thực phẩm chức năng

Dinh dưỡng cân bằng giúp bảo vệ sức khỏe khỏi quá trình lão hóa

4 loại nước ép giúp làm chậm quá trình lão hóa

Thói quen ăn sáng giúp làm chậm quá trình lão hóa não

3 thành phần kháng viêm cho làn da "có tuổi"

Bí quyết có làn da khỏe đẹp khi ngoài 60

Hiệu quả chống lão hóa của thực phẩm bổ sung

Ngày càng có nhiều người tìm tới thực phẩm chức năng với mục đích kéo dài tuổi xuân. Đến một độ tuổi nào đó, cơ thể bạn sẽ không thể hấp thu vi chất từ chế độ ăn uống, nên cần bổ sung qua thực phẩm chức năng.

Hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ ra khả năng đảo ngược hay đẩy lùi quá trình lão hóa của dược phẩm hay hoạt chất. Tuy nhiên, một số thực phẩm bổ sung có thể tác động tích cực tới cơ chế sinh lý của quá trình lão hóa, nhờ đó hỗ trợ chống lão hóa.

Vitamin B12

Vitamin B12 có trong sản phẩm từ động vật, nên người ăn chay cần bổ sung vi chất này qua thực phẩm chức năng

Vitamin B12 có trong sản phẩm từ động vật, nên người ăn chay cần bổ sung vi chất này qua thực phẩm chức năng

Vitamin B12 tham gia vào quá trình hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào và nhiều chức năng quan trọng khác. Một số nghiên cứu quy mô nhỏ gợi ý rằng, việc bổ sung vitamin B12 qua thực phẩm chức năng có thể hỗ trợ cải thiện chức năng nhận thức. Thiếu vi chất quan trọng này có thể dẫn tới tình trạng sa sút trí tuệ thường gặp ở người cao tuổi.

Người cao tuổi, người ăn chay hoặc đang sử dụng metformin trị đái tháo đường có thể tham khảo bác sỹ và bổ sung B12 theo chỉ định.

Vitamin D

Cơ thể hấp thu calci tốt hơn khi bạn được bổ sung vitamin D. Nhờ đó, vitamin D giúp khắc phục tình trạng mất xương do quá trình lão hóa, duy trì kết cấu xương. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy vitamin D có lợi ích với người bị viêm khớp và mắc các bệnh tự miễn.

Bạn có thể giúp cơ thể tổng hợp vitamin D bằng cách phơi nắng đều đặn. Tuy nhiên, người cao tuổi, ít khi hoạt động ngoài trời có thể bổ sung vitamin D qua thực phẩm chức năng.

Calci

Cùng với vitamin D, calci là khoáng chất cần thiết với sức khỏe xương, giúp giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương do tuổi tác. Bên cạnh việc tăng cường ăn chế phẩm từ sữa, cá, bạn có thể kết hợp thêm thực phẩm bổ sung calci. Nhu cầu calci khuyến nghị cho người trên 50 tuổi là 1000mg/ngày.

Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cải thiện các vấn đề do lão hóa gây ra

Resveratrol là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cải thiện các vấn đề do lão hóa gây ra

Một số thí nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ cho thấy, bổ sung chất chống oxy hóa resveratrol giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm các dấu hiệu Alzheimer và tình trạng viêm ở người nghiện thuốc lá. Những lợi ích tiềm năng này còn cần nghiên cứu thêm, nhưng bạn có thể chủ động bổ sung thực phẩm giàu resveratrol (như nho và quả mọng) vào chế độ ăn hàng ngày.

Khi nào cần sử dụng thực phẩm chống lão hóa?

Quá trình lão hóa ở mỗi người diễn ra với đặc điểm khác nhau: Trao đổi chất chậm lại, chức năng phủ tạng kém đi, nội tiết tố thay đổi và chức năng nhận thức giảm sút. Vì vậy, các nhà khoa học chưa kết luận được độ tuổi cụ thể bạn nên bắt đầu sử dụng thực phẩm bổ sung vi chất.

Nghiên cứu cho thấy, điểm chung của những người sống lâu trăm tuổi là những thói quen sinh hoạt lành mạnh trong thời gian dài. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để biết cơ thể cần bổ sung vi chất nào, liều lượng an toàn ra sao.

Để đón tuổi già khỏe mạnh, không mắc bệnh lý mạn tính nào, bạn cần duy trì sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Thực phẩm chức năng chỉ là một công cụ đắc lực giúp cơ thể có dinh dưỡng tối ưu. Ngoài ra, bạn còn cần lối sống lành mạnh: Tập thể dục đều đặn; Hạn chế dùng rượu bia; Tránh xa khói thuốc; Dùng kem chống nắng hàng ngày.  

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già