Bác sỹ đầu ngành tử vong vì tưởng cảm cúm: Báo động căn bệnh giết người sau vài giờ

Với một số ca bệnh bị nhiễm trùng máu, sự sống của bệnh nhân được đếm từng giờ - ảnh minh họa

Nhiễm trùng máu là gì?

Bệnh nhi nhiễm trùng máu nặng vì nhầm bệnh Whitmore là quai bị

Thể dục quá độ có thể bị nhiễm trùng máu

Nhiễm trùng máu vì chích thuốc, đắp lá

LTS: Lần đầu tiên Viện Y tế và Chăm sóc Sức khỏe Tối ưu (NICE) thuộc Bộ Y tế Anh buộc phải đưa ra hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh nhiễm trùng máu sau cái chết oan của một cậu bé 1 tuổi.

Và mới đây, một vị bác sỹ đầu ngành ở Anh cũng đã tử vong vì căn bệnh này chỉ với một dấu hiệu ban đầu là cảm cúm.

Bài viết dưới đây sẽ giúp quý độc giả tìm hiểu sâu hơn về căn bệnh dễ tấn công nhiều nhóm đối tượng như người lớn tuổi, người mắc bệnh tiểu đường và đặc biệt là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Từ đó, mỗi chúng ta cần nâng cao cảnh giác với những triệu chứng như sốt, cảm cúm, phát ban...

Một bác sỹ giỏi tử vong vì nhiễm trùng máu do chủ quan

Trong 27 năm qua, Tony Fogg - một bác sỹ chuyên ngành phẫu thuật chỉnh hình cột sống rất giỏi của Bệnh viện Great Western, ở Swindon, Anh chưa bao giờ nghỉ làm, dù chỉ một ngày.

"Ông ấy luôn nói không nên để bệnh nhân phải chờ đợi tại phòng khám tư của mình, nên lúc nào ông ấy cũng làm việc, làm việc", bà Jane, người vợ cho biết.

Bà Jane đành phải hy sinh sự đam mê thời trang, lui về làm hậu phương vững chắc cho ông, ở nhà nuôi dạy con cái. Sau 40 năm chung sống hạnh phúc, họ đã có 3 người con thành đạt.

Đầu tháng 3/ 2015, vợ chồng ông đặt một chuyến đi nghỉ nhỏ tới Hague để được tận mắt nhìn một bức tranh nằm trong một cuốn sách mà cả hai đang cùng đọc tại thời điểm đó.

Trước ngày khởi hành vào thứ 6, ông Fogg đi làm về và nói rằng mình đã bị cảm cúm. Sáng hôm sau ngủ dậy, ông còn cảm thấy cổ họng bị đau rát, mắt hơi nhức.

Bác sỹ Tony Fogg cống hiến 27 năm cho ngành Y mà chưa có một ngày nghỉ thật sự.

Nhưng vợ chồng ông nghĩ những triệu chứng đó cũng không có gì đáng lo ngại và họ vẫn bắt chuyến bay đi Hague như kế hoạch.

Sau một ngày tham quan bảo tàng, thưởng thức các món ăn ở địa phương, ông Fogg hắt hơi liên tục, mệt mỏi và đau ngực.

Đến ngày chủ nhật, vợ chồng ông quyết định bay về nhà, đi ngủ sớm và nghĩ đó là bệnh cảm cúm thông thường.

Thực ra, bác sỹ Tony Fogg đã bị nhiễm trùng máu mà không hề biết.

Vào ngày thứ 2 đầu tuần, lần đầu tiên nghỉ việc khám bệnh, ông Fogg nghĩ triệu chứng cảm cúm sẽ dần thuyên giảm và ngay hôm sau ông có thể đi làm lại được.

Nhưng bệnh tình lại càng nặng hơn, buộc ông phải gọi điện cho bác sỹ gia đình đến khám.

"Anh ấy không kể về hiện tượng không thể đi tiểu được. Mà đáng lẽ là một bác sỹ, ông ấy phải biết đây là triệu chứng điển hình của bệnh nhiễm trùng máu", Tim - bác sỹ gia đình cho biết.

Lập tức, ông Fogg được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, ông được cho uống kháng sinh và đặt ống thở.

Xét nghiệm máu cho thấy hai vợ chồng ông Fogg bị cúm lợn và nhiễm liên cầu khuẩn type A – loại vi khuẩn gây viêm họng nhưng không nghiêm trọng chết người.

Nhưng ngoài ra, bác sỹ Tony Fogg còn nhiễm một loại vi khuẩn sống trong nước hoặc trong thức ăn từ nơi cả hai vừa đi du lịch về. Lúc đó, hệ thống miễn dịch của Tony đang yếu nên chúng đã đánh gục ông.

Chỉ trong vài giờ sau khi nhập viện, ông không còn đáp ứng với kháng sinh và khả năng sẽ không qua khỏi. 8 ngày kể từ khi có triệu chứng, vị bác sỹ 64 tuổi đã bị lên cơn đau tim và qua đời.

"Giờ tôi vẫn thấy sốc nặng, chỉ một tuần thôi, ông ấy rời xa tôi vĩnh viễn".

"Không ai chuẩn bị tinh thần cho thời khắc khủng khiếp đó. Chỉ mới 1 tuần trước, chúng tôi vẫn còn ngồi trò chuyện bên nhau trong một quán café ở Hague.

Ông ấy nói sẽ làm việc thêm 10 năm nữa, phục vụ các bệnh nhân, rồi sau đó vợ chồng tôi sẽ cùng đi du lịch khắp thế giới. Thế mà….", bà Jane nghẹn ngào kể lại.

Bệnh nhiễm trùng máu có thể gây tử vong sau vài giờ

Bệnh nhiễm trùng máu thường có biểu hiện ban đầu "đội lốt" dưới dạng một loại viêm nhiễm như cảm cúm, viêm họng...

Nhiễm trùng máu là khi hệ miễn dịch phản ứng thái quá với các viêm nhiễm và tự tấn công chính các tế bào và cơ quan bên trong cơ thể. 

Nguyên nhân có thể là do bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm hoặc virus. Biểu hiện ban đầu thường là một loại viêm nhiễm nào đó với một loạt các triệu chứng như sốt, rét run, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp thở và ý thức.

Bệnh nhiễm trùng máu đặc biệt nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bởi bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nặng về tuần hoàn, hô hấp, rối loạn đông máu, suy gan thận và các cơ quan nội tạng khác.

Đáng cảnh báo hơn là bệnh có thể gây tử vong chỉ trong vài giờ.

"Chồng tôi đã ra đi vì sự chủ quan của cả 2 vợ chồng. Đến khi phát hiện ra bệnh thì đã muộn. Mọi người hãy đề cao cảnh giác với mọi triệu chứng bất thường của cơ thể", bà Jane khuyến cáo.

Nhiều người cũng vì chủ quan với các triệu chứng của bệnh nên số người thiệt mạng vì nhiễm trùng máu tại Anh lên tới 44.000 người, còn nhiều hơn số người tử vong vì bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt và tai nạn giao thông cộng lại.

"Với một số ca bệnh bị nhiễm trùng máu, sự sống của bệnh nhân được đếm từng giờ.

Thậm chí nếu bạn không có một dấu hiệu cảnh báo đặc trưng nào, nhưng cứ thấy người ngày càng mệt mỏi và không thể kiểm soát ý thức, bạn hãy đi khám ngay", Ron Daniels - Chủ tịch Quỹ Nhiễm trùng máu của Anh cảnh báo.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội