Bác sỹ tư vấn: Điều trị hẹp, hở van tim có phương pháp nào hiệu quả?

Để điều trị hẹp, hở van tim, các bác sỹ cần điều trị nguyên nhân trước

Đặt stent rồi có khỏi hẳn bệnh mạch vành không?

Bệnh mạch vành: Đã ổn định mỡ máu có cần uống thuốc mỡ máu nữa không?

Người bệnh mạch vành dùng nitromint dạng xịt cần lưu ý gì?

Bị đau thắt ngực, khó thở có phải triệu chứng thiếu máu cơ tim không?

ThS.BS. Đỗ Văn Bửu Đan, Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP.HCM) trả lời:

Chào bạn!

Giống như các bệnh lý nội khoa khác, bước đầu tiên trong điều trị hẹp, hở van tim vẫn là nhắm tới điều trị các nguyên nhân có thể được điều trị. Tất nhiên trong trường hợp hẹp, hở van tim bẩm sinh thì không thể thay đổi được.

Nhưng với các trường hợp hẹp, hở van tim do thiếu máu cơ tim cục bộ thì bước đầu tiên vẫn phải tìm cách tái lưu thông mạch vành (các mạch máu nuôi tim). Theo đó, khi trái tim không còn bị thiếu máu cục bộ nữa, chức năng của van tim cũng sẽ được cải thiện, giúp giảm bớt tình trạng hẹp, hở.

 

Trong trường hợp không thể giải quyết được nguyên nhân, chúng ta sẽ phải hướng tới giải quyết hậu quả, tức là trực tiếp điều trị ngay tình trạng hẹp, hở van tim. Có 2 phương pháp chính để điều trị hẹp, hở van tim trong trường hợp này.

Đầu tiên là dùng thuốc để giữ cho người bệnh ở tình trạng cân bằng, tránh tình trạng khó thở, suy tim. Trong trường hợp mà người bệnh không đáp ứng với điều trị nội khoa (dùng thuốc), các bác sỹ sẽ phải cân nhắc, xem xét chỉ định điều trị ngoại khoa, tức là sửa chữa van tim bị hẹp, hở bằng phương pháp phẫu thuật.

Thông thường, tâm lý chung của người bệnh bao giờ cũng mong muốn có phương pháp có thể điều trị dứt điểm tình trạng bệnh của mình. Với trường hợp người bệnh bị hẹp, hở van tim nặng, các bác sỹ vẫn có thể sửa chữa, thậm chí là thay thế van tim đó.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng van tim tự nhiên của chúng ta vẫn luôn là van tốt nhất. Do đó, việc điều trị bảo tồn, không cần phải thay van tim vẫn là phương án tốt nhất. Trong trường hợp bắt buộc phải mổ phẫu thuật, các bác sỹ có thể đánh giá xem van tim của bạn có thể sửa chữa được hay không. Chỉ trong trường hợp không sửa chữa được, bác sỹ mới quyết định thay van tim nhân tạo phù hợp với bệnh nhân.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

ich-tam-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị