Bác sỹ Việt Nam cũng tạo được dương vật cho bệnh nhân

Phẫu thuật cho bé mắc bệnh tim bẩm sinh nặng

​Phẫu thuật trẻ bị phình tâm nhĩ phải hiếm gặp

Bác sỹ tự phẫu thuật lưỡi để chữa ngáy

WHO cảnh báo nguy cơ Ebola ở nhân viên y tế

Ebola: Bệnh nhân đầu tiên của Na Uy sẽ được đưa về nước

Theo TS. BS. Mai Bá Tiến Dũng, những bệnh nhân tái tạo lại dương vật thường là những người bị ung thư dương vật hoặc bị tai nạn buộc phải cắt bỏ hoàn toàn bộ phận này.

Đối với những trường hợp trên, cần phải tạo hình dương vật. Trước hết, các bác sỹ sẽ lấy da ở dưới cánh tay của bệnh nhân, cuộn lại thành hình dương vật sau đó đưa thể hang nhân tạo vào bên trong.

Các bác sỹ Việt Nam cũng tạo được dương vật có chức năng sinh lý bình thường cho bệnh nhân

"Giá của một thể hang nhân tạo này khoảng 2.500 USD. Thể hang nhân tạo này có một công tắc, giúp cho dương vật của bệnh nhân có thể cương cứng và quan hệ bình thường. Có thể dương vật này không đẹp và giống 100% như dương vật bình thường, nhưng vẫn cương cứng, quan hệ một cách bình thường như bao đấng mày râu khác", BS. Dũng cho biết.

Phương pháp này gần như tái tạo lại hoàn toàn một dương vật, nhưng theo BS. Dũng, đây chỉ gọi là phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục ở nam, chứ chưa thể gọi là dương vật nhân tạo. Bởi dương vật này vẫn còn lấy da ở dưới cánh tay của chính bệnh nhân cần tái tạo, trong khi chế tạo dương vật là nhân tạo hoàn toàn.

BS. Dũng cho rằng, dương vật phải được nuôi cấy và tạo hình từ tế bào gốc thì mới gọi là dương vật nhân tạo. Nếu thực sự nuôi cấy thành công như các nhà khoa học ở Mỹ thì đó là điều rất tốt, vật liệu tự thân bao giờ cũng tốt nhất và sinh lý nhất cho bệnh nhân.

"Tuy nhiên, việc chế tạo dương vật ở trên thế giới chỉ mới thực hiện trong phòng thí nghiệm, chưa triển khai ra thực tế ở con người. Giữa phòng thí nghiệm và thực tế là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Trước khi muốn áp dụng thực tế, phải thực hiện ở phòng thí nghiệm một thời gian nhất định mới có thể cấy ghép trên con người. Vì thế có thành công trên cơ thể con người hay không cần phải có thời gian mới biết chính xác", BS. Dũng nói.

Một số trường hợp tổn thương dương vật có thể xử trí nhanh chóng
Cũng theo BS. Dũng, hiện nay tình trạng các đấng mày râu ở Việt Nam bị tổn thương dương vật, phải tái tạo, xử lý lại dương vật ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng Bệnh viện Bình Dân TP. HCM, mỗi ngày các bác sỹ tại đây đều tiếp nhận 2-3 trường hợp tổn thương dương vật (đứt lìa, mất da dương vật...).

Với trường hợp đứt lìa dương vật, nếu bệnh nhân bảo quản tốt phần bị đứt thì các bác sỹ sẽ phẫu thuật để nối liền phần đứt trở lại bằng kỹ thuật vi phẫu. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật này rất cao (khoảng 90%). Bên cạnh đó, các trường hợp đơn giản hơn có thể xử lý nhanh như dương vật bị mất da hoặc một vài chấn thương nhỏ khác.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn