Bạn có biết những lợi ích không ngờ đến từ quả mít?

Mít chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp phòng chống ung thư

Nhiều lợi ích khi ăn hạt mít đúng cách

Bà bầu ăn mít: 7 lợi ích và 4 tác dụng phụ

Quả mít - trái cây mùa Hè giá rẻ hóa ra lại là siêu thực phẩm tương lai

Quả mít tốt cho làn da của bạn như thế nào?

Giảm cholesterol "xấu" LDL

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy ăn hạt mít có thể giúp giảm mức cholesterol xấu LDL và tăng mức cholesterol tốt HDL.

Cholesterol LDL là một chất dạng sáp có thể bám vào thành trong của động mạch. Sự tích tụ các chất này làm hạn chế lưu lượng máu, tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Cholesterol HDL giúp loại bỏ cholesterol LDL ra khỏi mạch máu và đưa nó trở lại gan.

Một nghiên cứu năm 2015 trên chuột thí nghiệm cho thấy những con chuột ăn nhiều hạt mít đã tăng mức cholesterol HDL và giảm mức cholesterol LDL hơn so với những con ăn ít hơn.

Hạ huyết áp

Ăn mít thường xuyên có thể giúp điều chỉnh huyết áp của bạn

Mít rất giàu kali, 165gr mít có chứa 739mg kali có thể giúp hạ huyết áp. Kali có thể giúp chống lại tác động của natri và làm giãn thành mạch máu. Người trưởng thành được khuyến nghị nên ăn 4.700mg kali mỗi ngày.

Tuy nhiên lưu ý rằng chế độ ăn giàu kali có thể gây hại cho những người mắc bệnh về thận và một số bệnh liên quan đến điều chỉnh kali trong cơ thể.

Phòng chống ung thư

Mít chứa các chất phytochemical chẳng hạn như flavonoid, saponin và tannin. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, các chất phytochemical có đặc tính chống oxy hóa, chúng có thể giúp chống lại tác động của các gốc tự do.

Chất phytochemical cũng có thể ngăn chặn các mạch máu mới phát triển xung quanh các tế bào ung thư làm giảm khả năng phát triển của tế bào ung thư.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy chiết xuất hạt mít có sự kết hợp của flavonoid, saponin và tannin hứa hẹn có thể trở thành một phương pháp điều trị ung thư.

Hạ đường huyết

Mít có chỉ số chuyển hóa đường huyết GI là 75, có nghĩa là ăn mít có thể làm ảnh hưởng đến đường huyết ở những người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, chiết xuất lá mít lại có thể giúp hạ đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng chiết xuất từ ​​lá mít có chứa flavonoid có thể giúp ngăn ngừa tế bào ở tuyến tụy chết đi, đây là bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất insulin.

Nghiên cứu trên chuột thí nghiệm cho thấy những con chuột được cho sử dụng chiết xuất lá mít có nồng độ insulin cao hơn, đồng thời đường huyết thấp hơn những con chuột khác. 

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, chiết xuất từ vỏ cây mít có chứa các hóa chất ngăn chặn sự phân hủy chất béo và carbohydrate phức tạp thành đường, điều này có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Giúp chữa lành vết thương

Mít rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, cơ thể cũng cần vitamin C để giúp sản xuất collagen để giúp da, xương và các mô liên kết khỏe mạnh. Collagen cũng rất quan trọng trong việc chữa lành vết thương.

Hơn nữa, mít cũng chứa các chất có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm, thúc đẩy quá trình lành vết thương. giúp vết thương nhanh lành hơn.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Chất xơ hòa tan và không hòa tan trong mít hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Mít, đặc biệt là hạt mít rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan cần thiết cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Người trưởng thành được khuyến cáo bổ sung 25gr chất xơ mỗi ngày đối với phụ nữ và 38gr đối với đàn ông. 

Hạt mít cũng chứa prebiotic, những chất dinh dưỡng hỗ trợ sự phát triển của lợi khuẩn trong ruột của bạn.

Ngoài ra, ăn chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol LDL và làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate vào máu, có thể giúp ngăn ngừa đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều chất xơ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và ung thư ruột kết.

Lưu ý khi ăn mít, hạt mít

Theo một báo cáo năm 2015, một phụ nữ bị dị ứng latex (dị ứng mủ nhựa) sau khi ăn mít đã bị sốc phản vệ. Điều này có thể là do sự hiện diện của các protein giống như mủ nhựa, mủ cao su trong mít.

Một số trường hợp khác bị dị ứng phấn hoa bạch dương cũng có phản ứng dị ứng với mít.

Tuy nhiên, phản ứng dị ứng với mít là cực kỳ hiếm.

Giá trị dinh dưỡng
Mít rất giàu vitamin C, kali, chất xơ có lợi cho sức khỏe cộng thêm một số vitamin và khoáng chất thiết yếu khác.
Trong 165gr mít có chứa:
157 calorie
2,84gr protein
1,06gr chất béo
38,36gr carbohydrate
2,5gr chất xơ
31,48gr đường
48mg magne
739mg kali
22,6mg vitamin C

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng