Trầm cảm thai kỳ đe dọa các bà mẹ trẻ

Trầm cảm trong thời kỳ có thai gây ra nhiều hậu quả xấu như thai phụ cũng như thai nhi

Phát hiện nguy cơ trầm cảm ở trẻ em qua đôi mắt

Bạn có đang bị trầm cảm trầm cảm?

Trầm cảm là “bạn thân” của tim mạch

Trầm cảm "bắt tay" tim mạch, đặt bệnh nhân vào nguy cơ tử vong

Nhiều phụ nữ bị trầm cảm khi mang thai

mang thai luôn là một giai đoạn thú vị nhưng không phải phụ nữ nào cũng thấy thế. Ít nhất 10% thai phụ bị bệnh trầm cảm. Một số biểu hiện cho thấy dấu hiệu của bệnh trầm cảm ở phụ nữ mang thai: Khả năng tập trung kém, lo lắng, cáu kỉnh, mệt mỏi quá mức, không thèm ăn, buồn bã...

Chị Thanh Tâm đang mang thai bé đầu lòng tháng thứ 3. Sau một tháng ốm nghén, chị cứ nghĩ mệt mỏi sẽ qua đi. Thay vào đó là ăn ngon, ngủ tốt và tăng cân vù vù như mấy chị đồng nghiệp động viên. Vui vẻ chưa thấy, chị Tâm chỉ thấy uể oải và chán nản. Tâm trạng đón đợi đứa con không còn được háo hức như trước nữa. Mỗi bữa ăn, dù ngán đến tận cổ, chị Tâm vẫn phải ăn đủ chỉ tiêu 2 bát cơm mà mẹ chồng đặt ra, ăn thêm trứng ngỗng và uống đủ nước dừa để em bé sau này sinh ra trắng trẻo. Nếu hôm nào chị không ăn hết, chị sẽ nhận được những câu nói của mẹ chồng như: "Không phải ăn cho chị mà ăn cho cháu tôi". Bên cạnh áp lực ăn uống, chị Tâm còn chịu cả áp lực sinh con trai nối dõi tông đường. Công việc trên cơ quan đã vất vả, cộng thêm áp lực từ mẹ chồng khiến chị ngày càng ngày cầng lầm lì ít nói. Đặc biệt chị Tâm trở lên nhạy cảm và dễ bật khóc.

10% thai phụ bị trầm cảm sau sinh

Chị Tâm là một trong số nhiều chị em phụ nữ hiện nay có chung tình trạng, được giao “khẩu phần dinh dưỡng” khi mang thai. Gọi như vậy bởi người thân của họ có suy nghĩ bà bầu phải ăn đủ, ăn nhiều như thế thì con mới khỏe được. Ăn uống là trách nhiệm của mẹ – để tốt cho con. Trên thực tế, dinh dưỡng là những vấn đề dễ điều chỉnh và dễ dàng bổ sung. Chỉ có điều “tâm bệnh” của các bà bầu thì lại ít được quan tâm, để ý đến. Chính vì thế không ít phụ nữ đã bị trầm cảm dai dẳng từ khi mang thai đến tận lúc sinh con.

Trầm cảm ảnh hưởng đến cả mẹ và con

Điều gì sẽ xảy ra đối với thai phụ bị trầm cảm khi mang thai? Theo các nhà khoa học, khoảng 50% phụ nữ bị trầm cảm nghiêm trọng trong khi mang thai tiếp tục phát triển bệnh trầm cảm sau sinh. Ngoài ra, trầm cảm khi mang thai ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc bé sinh ra bị thiếu cân. Những bà mẹ bị trầm cảm khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ con bị trầm cảm ở tuổi trường thành. 

Nguyên nhân chính gây nên trầm cảm là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. Nội tiết tố thay đổi làm cho cảm xúc của bạn phát triển mạnh hơn, bạn sẽ nhạy cảm hơn hẳn với những tình huống thông thường. Ngoài ra, yếu tố tâm lý và di truyền cũng góp phần gây nên chứng trầm cảm này.

Chị em nên làm gì với chứng trầm cảm?

Những thai phụ bị trầm cảm cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Hãy để cho thai phụ được giãi bày, tâm sự với người gia đình, bạn bè. Người chồng cần quan tâm đến vợ nhiều hơn, chia sẻ với vợ, tìm cách giúp vợ vượt qua khó khăn. Nếu thai phụ mắc chứng trầm cảm thì không nên quá lo lắng.

Đơn giản hóa vấn đề: Thai phụ không nên có suy nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục làm được mọi việc bình thường trước khi mang thai. Thay vào đó, chị em hãy luôn ưu tiên chăm sóc bản thân.

Thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh: Duy trì lối sống khoa học và chia nhiều bữa nhỏ, ăn thường xuyên để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con, đồng thời cũng giúp thai phụ cảm thấy mình khỏe khoắn, đầy sức sống.

Tâm sự, chia sẻ: Hãy bộc bạch, tâm sự những điều làm chị em sợ hãi và lo lắng với người mà chị em tin tưởng. Luôn trò chuyện với chồng một cách cởi mở. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, chị em có thể tìm gặp, nói chuyện với bác sĩ tâm lý. Quá trình này giúp giải tỏa và tìm ra giải pháp cho những khúc mắc về tinh thần.

Tập luyện yoga: Chị em hãy thử tham gia lớp yoga  hay thiền khi mang thai. Theo rất nhiều nghiên cứu, yoga rất có lợi giúp giảm rõ rệt các triệu chứng trầm cảm, thúc đẩy sức khỏe cho cả hai mẹ con. chị em bầu bí không nên tự tập yoga một mình khi chưa có sự hướng dẫn của chuyên gia chuyên nghiệp.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp