Bạn có thể phát hiện bệnh đái tháo đường trước 10 năm nhờ điều này

Phát hiện đái tháo đường type 2 sớm có thể giúp việc điều trị dễ dàng hơn

Bạn có nằm trong 80% người đái tháo đường bảo quản insulin sai nhiệt độ?

Cẩn thận với 9 thực phẩm có thể làm tăng đường huyết không ngờ

Nếu mắc bệnh đái tháo đường, bạn nên ăn hạt sen ngay và luôn!

Bệnh đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ viêm xương khớp, loãng xương

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Aizawa (Nhật Bản) đã tiến hành phân tích 27.392 người trưởng thành không mắc bệnh đái tháo đường từ năm 2005 - 2016. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều được kiểm tra trọng lượng và đường huyết thường xuyên.

Sau 11 năm, 1.067 người tham gia nghiên cứu đã được phát hiện mắc bệnh đái tháo đường type 2. Kết quả cho thấy, những người mắc bệnh đã có các dấu hiệu như chỉ số BMI, lượng đường huyết và tình trạng kháng insulin cao hơn đôi chút từ 10 năm trước khi được chẩn đoán.

Các chỉ số này trở nên nghiêm trọng hơn sau khi họ chính thức được chẩn đoán bệnh. Ví dụ, khi mới bắt đầu nghiên cứu, những người có chỉ số đường huyết lúc đói là 101,5mg/dL cũng được chẩn đoán bệnh đái tháo đường type 2 sau 10 năm.

Đường huyết lúc đói hơi cao là một dấu hiệu cảnh báo đái tháo đường sớm 20 năm

Chỉ số đường huyết lúc đói dưới 100mg/dL là bình thường; 100 - 125mg/dL là tiền đái tháo đường và hơn 126mg/dL là chỉ số đường huyết lúc đói ở người bệnh đái tháo đường.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng, khi mới bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia có chỉ số đường huyết lúc đói 105mg/dL sẽ phát triển bệnh đái tháo đường type 2 sau 5 năm. Trong khi đó, những người có có chỉ số đường huyết lúc đói là 110mg/dL chỉ cần 12 tháng để phát triển các triệu chứng đái tháo đường một cách rõ rệt.

Trong số 15.778 người tham gia có lượng đường huyết khỏe mạnh ngay từ đầu, 4.781 người đã phát triển tình trạng tiền đái tháo đường trong quá trình nghiên cứu. Chẩn đoán này cũng đã được tiên đoán nhờ lượng đường huyết từ nhiều thập kỷ trước.

Hiroyuki Sagesaka, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các dấu hiệu trao đổi chất cao do bệnh đái tháo đường có thể được phát hiện sớm từ 10 - 20 năm, trước cả khi được chẩn đoán tiền đái tháo đường”.

Vì các bước phòng ngừa ở người bị tiền đái tháo đường dường như ít thành công hơn trong thời gian dài theo dõi, các nhà nghiên cứu khuyến cáo cần can thiệp sớm hơn nhiều so với giai đoạn tiền đái tháo đường để ngăn chặn sự tiến triển bệnh đái tháo đường.

Hiroyuki Sagesaka cho biết: “Các biện pháp can thiệp sớm hơn có thể bao gồm cả việc sử dụng thuốc và thay đổi lối sống, đặc biệt là khi lượng đường huyết bắt đầu có dấu hiệu tăng lên”.

Nếu trong gia đình bạn có người thân bị đái tháo đường, bạn từng bị đái tháo đường thai kỳ, sinh con trên 4kg, bị rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, thừa cân hoặc béo phì… có nghĩa là bạn có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường. Khi bạn không làm gì, chắc chắn không lâu, căn bệnh “nguy hiểm bậc nhất thế giới” này sẽ ghé thăm bạn. Vì vậy, chủ động có biện pháp đối phó từ sớm sẽ giúp bạn có cuộc sống khỏe mạnh, dài lâu.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Bạn có nằm trong 80% người đái tháo đường bảo quản insulin sai nhiệt độ? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết