Năm nay, dân mê fitness đổ xô đi tập gì?

Bạn đã nắm được xu hướng tập luyện hot nhất 2018?

5 xu hướng làm đẹp 2018: Sự lên ngôi của làm đẹp phong cách Nhật Bản

Top 7 xu hướng dinh dưỡng nổi bật nhất năm 2018

Một trong những xu hướng thực phẩm 2018 - bạn biết gì về nấm porcini?

Sang năm 2018, ăn gì mới sành điệu?

1. Luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT)

Luyện tập cường độ cao ngắt quãng (High Intensity Interval Training - HIIT) là một phương pháp tập luyện bao gồm các bài tập khá nặng và hiệu quả. Các bài tập HIIT sẽ mang lại kết quả tương đương với chạy bộ 30 - 50 phút nhưng chỉ mất ít thời gian. Đổi lại, bạn sẽ phải tập luyện với cường độ cao hơn.

Phương pháp tập luyện này không mới, nhưng nó ngày càng được nhiều người biết tới và áp dụng, từ những nhân viên văn phòng toàn thời gian đến những người mong muốn giảm cân cấp tốc.

Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của Trường Y khoa thể thao Hoa Kỳ, HIIT là xu hướng tập luyện hàng đầu cho năm 2018.

Nó đã trở thành xu hướng chủ đạo nhờ sự có mặt rộng rãi của các lớp học và chủ nhân của các tài khoản Instagram thể dục thể thao phổ biến như Kayla Itsines, Tanya Poppett… Họ đã chứng minh rằng chúng ta có thể tập luyện thể dục thể thao ở bất cứ nơi đâu, kể cả khi không có dụng cụ nào.

Hiệu quả của HIIT là điều không cần bàn cãi. Nó có thể giúp bạn đốt chát nhiều calorie chỉ trong một thời gian ngắn.

2. Tập luyện theo nhóm

Tập luyện thể dục thể thao theo nhóm (Group training) đứng thứ hai trong cuộc khảo sát xu hướng thể dục 2018 (năm 2017, nó đứng ở vị trí thứ 6). Tập theo nhóm vừa an toàn, vừa tạo thêm động lực cho người tập, đồng thời tăng kết nối xã hội.

3. Thiết bị theo dõi sức khỏe

Năm 2017, thiết bị đeo theo dõi sức khỏe (Fitness tracker) và đồng hồ thông minh (Smartwatches) đã có những dấu ấn phát triển nhất định với những tên tuổi lớn như Fitbit, Garmin, Samsung Gear Fit hay Apple Watch… Các thiết bị này vẫn đang được cải thiện không ngừng và cung cấp các chức năng bao gồm theo dõi giấc ngủ, theo dõi nhịp tim, các bài tập khác nhau.

4. Các bài tập Bodyweight

Với lợi thế là không đòi hỏi nhiều về dụng cụ tập luyện cũng như chi phí đầu tư, luyện tập bằng cách sử dụng trọng lượng của cơ thể (Bodyweight training) vẫn luôn là cơn sốt đối với những người trẻ mê thể dục thể thao từ nhiều năm nay.

Bạn chỉ cần một chỗ trống vừa đủ, từ 15 - 30 phút mỗi ngày thực hiện các bài tập đơn giản như: Chống đẩy, trồng cây chuối, xuống tấn... Tập Bodyweight mang lại nhiều lợi ích co sức khỏe và vóc dáng như: Thúc đẩy trao đổi chất, tiêu hao mỡ thừa, giảm cân an toàn, giúp lưu thông máu, ổn định huyết áp, giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon, tăng năng lượng, giảm đau xương khớp, tăng cường sức khoẻ tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ...

Bodyweight thường được kết hợp với HIIT, yoga, CrossFit và luyện tập thể thao đường phố (Calisthenics).

5. Thiết bị theo dõi nhịp tim

Với sự tiến bộ của công nghệ wearable - những thiết bị công nghệ đeo trên người, bất cứ ai cũng có thể có được một thiết bị theo dõi nhịp tim nhỏ gọn và thông minh.

Bạn nên quan tâm đến việc theo dõi nhịp tim trong khi tập thể dục thể thao bởi lẽ đây là một trong những cách hiệu quả nhất để xác định nhịp điệu hoạt động thể dục của bạn, đánh giá sức khoẻ của tim và cho biết bạn đang luyện tập chăm chỉ như thế nào.

6. Yoga

Các bài tập thiền và thở thường được thực hiện trong yoga, với mục đích giải tỏa căng thẳng, làm hậm nhịp tim, tăng cường sự chú ý và nhiều hơn thế nữa.

Yoga ngày càng được yêu thích vì chúng có thể phù hợp với mọi đối tượng và cũng không khó thực hành.

Bên cạnh các trường yoga phổ biến như: Hatha, Iyengar, Yin, Yogalates (yoga và pilates), yogasthenics (yoga và Calisthenics)... liên tục xuất hiện các phong cách mới như broga (yoga cho nam giới) và HIIT yoga.

7. Giãn cơ

Giãn cơ (Stretching) bao gồm các động tác kéo giãn cơ gân khoeo, đùi mông, bắp tay… và cũng kết hợp với một số tư thế yoga hay pilates, giúp duỗi dài và mở rộng toàn bộ cơ thể, giúp duy trì một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, tăng phạm vi chuyển động và độ linh hoạt của cơ khớp. Tất cả mọi người, bất kể giới tính, tuổi tác, mức độ linh hoạt tự nhiên của cơ thể đều nên tập giãn cơ, kể cả khi bạn có tập luyện thể thao hay không. Với một số bài giãn cơ đơn giản thậm chí bạn có thể thực hiện trong khi xem TV, ngồi máy tính hay trước khi đi ngủ.

Một số phòng tập thể dục đã tiến thêm một bước bằng cách đưa ra các lớp cụ thể tập trung vào kéo dài cơ và các các mô sâu.

8. Cộng đồng tập thể dục

Các thương hiệu thể thao hiện đang chú ý nhiều hơn tới việc tổ chức các sự kiện để làm mới hình ảnh của họ, tiếp xúc và thu hút khách hàng tiềm năng. Họ thường ra các gói ưu đãi hấp dẫn như dụng cụ tập miễn phí và các voucher giảm giá.

Đây là những cách tuyệt vời để thử các hình thức tập thể dục mới và thúc đẩy một cộng đồng yêu thích tập luyện thể dục thể thao.

9. Tập luyện cốt lõi

Tập luyện cốt lõi (Core training) ngày càng được chú ý hơn. “Core” là khu vực cốt lõi, là phần nằm ở trung tâm của cơ thể (bao gồm bụng, hông, lưng dưới). Chúng giúp liên kết các nhóm cơ trên (ngực, vai) với cơ dưới (chân) nhằm giữ sự ổn định giúp cơ thể hoạt động một cách thống nhất và tăng cường sức mạnh cho các bộ phận khác.

Nếu không có sức mạnh trong những khu vực này, bạn sẽ khó có thể tập luyện toàn thân hiệu quả.

10. Phong cách thể thao thời thượng

Thị trường thời trang thể thao thời thương (Activewear) đã bùng nổ trong vài năm qua, nhờ sự gia tăng các xu hướng thể dục thể thao. Ngày nay, trang phục mặc để tập thể dục thể thao đã cược cải tiến về diện mạo và tính năng để mặc như trang phục bình thường. Đặc biệt ở Bắc Mỹ, mặc quần legging dưới một chiếc váy để đi làm, hoặc ra ngoài ăn tối với một chiếc áo choàng boxng dần được chấp nhận và được coi là sành điệu.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp