Nên ăn gì, tránh ăn gì để tăng cường enzyme tuyến tụy?

Không có đủ enzyme tuyến tụy, cơ thể sẽ không thể tiêu hóa thực phẩm hiệu quả

Muốn tụy luôn khỏe mạnh, hãy ăn những thực phẩm này thường xuyên!

8 thực phẩm tốt cho tuyến tụy bạn nên dùng hàng ngày

Vi khuẩn gây bệnh răng miệng có thể gây ung thư tuyến tụy?

Đột phá y học: Curcumin giúp điều trị ung thư tuyến tụy kháng hóa trị

Enzyme là các chất xúc tác, cho phép các phân tử lớn như protein, carbohydrate và chất béo… chuyển đổi thành các phân tử nhỏ hơn mà cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ. Theo Mạng lưới Hành động Ung thư Tuyến tụy (Mỹ): “Với một người bình thường, mỗi ngày tuyến tụy có thể sản sinh ra khoảng 8 cốc dịch tụy (chứa các enzyme tuyến tụy)”.

Vậy, các enzyme tuyến tụy có vai trò gì và bạn nên ăn các thực phẩm gì để tăng cường enzyme tuyến tụy? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong infographic dưới đây:

Trong trường hợp cơ thể không thể tự sản sinh đủ enzyme tuyến tụy, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để bổ sung enzyme nhân tạo trong các loại thực phẩm chức năng. Các loại enzyme này thường có nguồn gốc từ đu đủ, dứa và một số loại động vật.

Tùy vào trọng lượng cơ thể và tiền sử bệnh tật của bản thân mà mỗi người có thể bổ sung lượng enzyme tuyến tụy khác nhau. Liều lượng enzyme bổ sung thường được định lượng theo đơn vị lipase. Thông thường, một người trưởng thành có thể bắt đầu bổ sung enzyme tuyến tụy với liều lượng từ 10.000 - 20.000 đơn vị lipase (trước các bữa ăn nhỏ), hoặc từ 20.000 - 40.000 đơn vị lipase (trước các bữa ăn chính).

Tuy nhiên, để phòng ngừa các phản ứng tiêu cực, bạn không nên bổ sung quá 2.500 đơn vị lipase/mỗi kg trọng lượng cơ thể trong mỗi bữa ăn. Tốt hơn hết, bạn nên thảo luận với bác sỹ hoặc chuyên gia y tế để xác định liều lượng bổ sung enzyme tuyến tụy phù hợp với mình.

Vi Bùi H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa