Bão Noru: Bệnh viện đầu ngành sẵn sàng hỗ trợ y tế, nhiều nơi cho học sinh nghỉ học

Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học phòng, tránh bão Noru - Ảnh: Internet

Khẩn cấp ứng phó với siêu bão Noru mạnh nhất trong 20 năm

Dự báo siêu bão Noru sẽ đổ bộ vào Trung Bộ trong ngày 28/9

Siêu bão Noru liên tục mạnh lên, dự báo sẽ đổ bộ vào Trung bộ

Bệnh viện đầu ngành tại Hà Nội, TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ y tế vùng bị ảnh hưởng bão Noru

Theo Báo Chính Phủ, Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM... chuẩn bị phương án tham gia hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão Noru.

Theo đó, ngoài yêu cầu về nhân lực, các bệnh viện cần chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cấp cứu, hồi sức tích cực, ngoại chấn thương và nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sau bão lũ; Sẵn sàng đến hỗ trợ cho các đơn vị tại miền Trung khôi phục hoạt động khám chữa bệnh khi được lệnh điều động từ Ban Chỉ huy Bộ Y tế.

Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận - khu vực chịu ảnh hưởng của bão cần khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế.

Di chuyển, sơ tán các đơn vị cấp cứu, hồi sức tích cực, người bệnh nặng cần thở máy, chạy thận...; Vận chuyển di dời các máy móc, thiết bị y tế cấp cứu, hồi sức, hồ sơ bệnh án... đến khu vực cao, tránh bị ngập lụt.

Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học để phòng, tránh bão

Sáng nay, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên đã có văn bản cho phép các cấp học trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ 13h ngày 27/9 đến hết ngày 28/9. Trong trường hợp, trường học bị ngập lụt, sạt lở và bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho học sinh, các cơ sở giáo dục chủ động cho học sinh tiếp tục tạm nghỉ học, đồng thời báo cáo về Sở GD&ĐT.

Từ ngày 27/9 đến khi có thông báo mới, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên ở tỉnh Bình Định cũng đồng loạt cho học sinh, học viên nghỉ học để phòng tránh bão Noru.

Hiện tại, ngoài Bình Định và Phú Yên, các địa phương đã thông báo cho học sinh nghỉ tránh bão là Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng. Thời gian nghỉ học phòng, tránh bão của các địa phương như sau:

Lịch nghỉ tránh bão Noru của một số địa phương - Ảnh: Zing.vn

Lịch nghỉ tránh bão Noru của một số địa phương - Ảnh: Zing.vn

Trước đó, ngày 25/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã gửi công điện tới Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận về việc chủ động ứng phó cơn bão Noru gần biển Đông.

Theo Vnexpress, một số địa phương yêu cầu người dân không ra đường khi trong tối nay, cùng với đó là đẩy nhanh công tác sơ dân đến nơi tránh, trú an toàn. Cụ thể:

- Tại Đà Nẵng: Từ 20h tối nay, cơ quan chính quyền yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, trừ lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống bão. Các quận, huyện di dời dân về nơi tránh trú an toàn, hoàn thành trước 14h ngày 27/9.

- Tại Quảng Nam: Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu người dân không ra khỏi nhà kể từ 18h ngày 27/9 cho đến khi có thông báo mới. Chính quyền Quảng Nam yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho công nhân, người lao động... nghỉ làm việc từ 12h trưa nay để đảm bảo phòng, chống bão, bảo vệ tài sản của gia đình. Đến nay, tỉnh này có khoảng 46.000 hộ dân với hơn 155.000 người dân được di dời đến nơi tránh, trú an toàn.

- Tại Thừa Thiên Huế: Người dân không được ra đường từ 21h ngày 27/9 đến khi có thông báo mới (trừ lực lượng làm nhiệm vụ và trường hợp đặc biệt). Việc sơ tán dân hoàn thành trước 15h ngày 27/9, ưu tiên sơ tán trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo. Với những hộ dân không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Tỉnh này cũng yêu cầu các huyện, thị xã và TP. Huế chỉ đạo các khu chợ truyền thống tạm ngừng mua bán từ 15h ngày 27/9. Các chủ doanh nghiệp có phương án bố trí ca, kíp làm việc đảm bảo an toàn cho công nhân trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp khi có gió bão, công nhân đi làm ca chiều, tối ngày 27/9 ở lại tại nhà máy để đảm bảo an toàn.

- Tại Quảng Ngãi: Tỉnh này đang đẩy nhanh công tác sơ tán dân đến nơi an toàn. Theo dự kiến Quảng Ngãi sẽ di dơi, sơ tán tập trung khoảng 10.000 dân.

 

Thông tin về hướng đi của bão Noru trong đêm 27/9 và ngày 28/9

Tính đến 13h ngày 27/9, bão Noru cách đất liền khu vực Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 12h tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 1h ngày 28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật cấp 17.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn