“Bắt” bệnh qua thời tiết

Mùa đông, bạn dễ bị cảm cúm hơn

Trẻ nhập viện ồ ạt vì dùng máy lạnh, quạt máy giải nhiệt mùa nóng

Người cao tuổi "lao đao" vì nắng nóng

Cách phòng 5 chứng bệnh mùa hè thường gặp

Bí quyết chạy bộ mùa hè tốt cho sức khỏe

Dưới đây là tám bệnh thường gặp theo từng loại thời tiết, giúp bạn có kế hoạch phòng bệnh cho bản thân và gia đình.

1. Đau đầu

Khi áp suất khí quyển giảm hoặc độ ẩm tăng đột biến, bạn có thể bị đau đầu hoặc đau nửa đầu. Thực tế cho thấy những người sống trong vùng khí hậu ổn định ít bị đau nửa đầu hơn những người sống tại nơi có thời tiết thay đổi thường xuyên.

Thời tiết mùa hè cũng có thể gây đau nửa đầu vì ngày dài hơn đồng nghĩa với việc tăng tiếp xúc với ánh sáng  - một trong những nguyên nhân khiến bạn bị cơn đau nửa đầu hành hạ.

2. Dị ứng

Những người bị dị ứng với phấn hoa thường sẽ “khó ở” hơn trong mùa hè vì phấn hoa trong không khí sẽ gây chảy sổ mũi, hắt hơi và chảy nước mắt. Những người bị dị ứng bụi cũng “cùng chung cảnh ngộ” trong thời tiết khô hạn. Sự thay đổi nhiệt đột đột cũng có thể gây dị ứng.

 3. Tăng huyết áp

Thời tiết có ảnh hưởng to lớn đối với huyết áp

Thời tiết có ảnh hưởng to lớn đối với huyết áp, tuy nhiên, hầu hết mọi người không nhận ra điều này. Khi trời trở lạnh, các mạch máu sẽ co lại, cùng một lượng máu sẽ phải đi qua không gian hẹp hơn, điều này khiến huyết áp tăng lên.

4. Cảm cúm

Mặc dù nhiệt độ thấp không gây cảm cúm nhưng con người thường bị cảm cúm thường xuyên hơn vào mùa đông. Nguyên nhân là do trong mùa đông, độ ẩm không khí giảm, dịch nhầy trong mũi sẽ bị khô lại và tạo điều kiện cho virus dễ dàng “tấn công”. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng gián tiếp gây cảm cúm vì điều này khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, giảm khả năng chống chọi với tác nhân gây bệnh.

5. Trầm cảm

Thời tiết khắc nghiệt của mùa đông có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, gây bệnh trầm cảm theo mùa (SAD). Các nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ tự tử thường đạt ngưỡng cao nhất vào cuối mùa đông.

6. Đau khớp

Sự thay đổi đột ngột về áp suất khí quyển có thể gây đau khớp

Sự thay đổi đột ngột về áp suất khí quyển (thường xảy ra trước một cơn bão) có thể gây ra các cơn đau ở cổ tay, ngón tay, mắt cá chân, đầu gối và hông. Thời tiết lạnh cũng khiến dịch khớp dày lên, vì thế bạn thường cảm thấy tê cứng hoặc đau ở các khớp xương.

7. Đột quỵ

Thời tiết mùa đông có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu chỉ ra rằng khi nhiệt độ giảm 5oC, nguy cơ đột quỵ sẽ tăng 7% và nguy cơ đau tim tăng 12%.

8. Bệnh đường hô hấp

Mùa hè kèm theo các cơn mưa ẩm ướt và không khí oi bức sẽ khiến hoạt động hô hấp trở nên khó khăn, đặc biệt là với những người có bệnh hô hấp từ trước.

Kim Chi H+ (Theo Healthmeup)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp