Bất ngờ khi "thủ phạm" gây táo bón là những rau củ quả lành mạnh này

Ăn quá nhiều chất xơ cũng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa

Giúp người táo bón, bệnh trĩ đại tiện "nhẹ như lông hồng"

6 sai lầm khiến táo bón tồi tệ hơn

Uống quá nhiều trà sữa trân châu: Coi chừng táo bón!

Cách phòng tránh táo bón khi đi du lịch

Dưới đây là những thực phẩm gây táo bón và những thực phẩm không nên ăn khi bị táo bón mà có thể bạn không ngờ tới:

1. Súp lơ/bông cải trắng

Bông cải trắng và các loại rau cải khác, bao gồm bông cải xanh, măng tây, cải chíp, bắp cải… tuy giàu chất xơ và các dưỡng chất thực vật, nhưng lại thường bị liệt kê vào nhóm các thực phẩm khó tiêu hóa.

Chúng chứa lượng lớn carbohydrate chuỗi ngắn khó tiêu hóa (hoặc oligosaccharide) được gọi là raffinose. Enzyme có trong cơ thể con người không thể phân hủy raffinose thành đường, nhưng vi khuẩn trong đại tràng lại rất “thích” raffinose và biến nó thành khí metan. Điều này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, gây ra chứng đầy hơi và khó chịu đáng kể.

Khi bạn đã bị táo bón, ăn những thực phẩm này sẽ chỉ càng làm tình trạng táo bón trở nên tồi tệ hơn.

2. Hành và tỏi

Đây có lẽ là một thông tin gây nhiều bất ngờ, vì hành và tỏi đều được chứng minh là góp ích rất nhiều cho sức khỏe đường ruột, bởi vì chúng có chứa nhiều dưỡng chất thực vật và prebiotic. Prebiotic còn được gọi là thức ăn của probiotic - những lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, hành và tỏi cũng chứa FODMAPs - một tập hợp các phân tử thức ăn (Fermentable, Oligosaccharide, Disaccharide, Monosaccharide, Polyol), tất cả đều là những dạng carbohydrate chuỗi ngắn lên men và hấp thụ kém trong ruột. Những carbohydrate này gây ra những rối loạn tiêu hoá đáng kể như: Đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, hội chứng ruột kích thích (IBS) và cả táo bón.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị táo bón hoặc IBS, hãy hạn chế ăn hành và tỏi.

3. Cải xoăn

Về mặt dinh dưỡng, hầu hết mọi người đều tán dương cải xoăn, thậm chí còn coi nó là “siêu thực phẩm”. Nhưng nếu bạn bị táo bón, bạn có thể muốn tránh xa cải xoăn cho đến khi tiêu hóa trở lại bình thường.

Cải xoăn chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Mặc dù chất xơ rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa bình thường, nhưng tiêu thụ quá nhiều chất xơ cùng một lúc có thể gây khó chịu khi bạn đang bị táo bón.

Đây cũng là một loại rau cải, có thể gây khó tiêu, đầy bụng và táo bón.

Nếu vẫn muốn ăn cải xoăn, hãy nấu chín rau trước khi ăn hoặc chế biến cùng với các loại rau xanh khác.

4. Chuối

Đối với táo bón, chuối vừa có công, lại vừa có tội. Trong khi chuối chín có thể giúp giảm táo bón, thì chuối xanh hoặc chuối ương lại gây khó tiêu và dẫn tới táo bón.

Đó là bởi vì chuối xanh chứa nhiều tinh bột kháng tiêu hóa hơn. Tinh bột kháng tiêu hóa (resistant starch) là một loại tinh bột không bị phân hủy hoàn toàn và hấp thụ trong dạ dày hoặc ruột non. Thay vào đó, nó đi qua ruột già và được chuyển thành các acid béo mạch ngắn, hoạt động như prebiotic. Tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng tinh bột kháng tiêu hóa lại khó tiêu hóa, không thích hợp cho người đang bị táo bón. Trong quá trình chuối chín, tinh bột kháng tiêu hóa được chuyển thành đường tự nhiên và dễ tiêu hóa hơn nhiều.

Chuối chưa chín cũng chứa lượng tannin cao, đây là một hợp chất được cho là làm giảm tốc độ thực phẩm đi qua ruột, gây táo bón ở một số người.

5. Quả hồng

Quả hồng dù nhiều chất xơ và vitamin C, nhưng lại chứa một lượng lớn tannin gây khó tiêu. Vì lý do này, những người bị táo bón nên tránh tiêu thụ quá nhiều loại trái cây này.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa