Bắt nhà báo cưỡng đoạt tài sản cơ sở y tế

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bắc Ninh vừa bắt quả tang nhà báo Nguyễn Văn Thư của Tạp chí P.L thuộc Hội Luật gia Việt Nam cùng Đào Thị Liễu là nhân viên truyền thông của tạp chí này có hành vi cưỡng đoạt tài sản của một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chiều ngày 4/7, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt quả tang các đối tượng Nguyễn Văn Thư (37 tuổi) và Đào Thị Liễu (25 tuổi) có hành vi cưỡng đoạt tài sản của một cán bộ Trạm Y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.


Thẻ nhà báo của đối tượng Nguyễn Văn Thư

Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Văn Thư đã khai nhận: Căn cứ vào Thông tư 14 của Bộ Y tế, Trạm Y tế xã không được quyền cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân, đặc biệt là những người có nhu cầu đi làm.

Bằng “nghiệp vụ” báo chí, đối tượng Thư biết được Trạm Y tế xã này đã cấp giấy khám sức khỏe cho người dân nên chủ động đặt lịch làm việc và đưa giấy khám sức khỏe có trong tay cho vị Trưởng Trạm y tế. Vị cán bộ này đã thừa nhận sai phạm và “chủ động” xin nhà báo không đăng bài.

Với thủ đoạn tương tự, chỉ trong vòng 1 ngày, hai đối tượng Thư và Liễu đã “làm ăn” trót lọt ở ít nhất 6 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.


Đối tượng Thư khai nhận hành vi phạm tội

Trong quá trình thu thập thông tin, phóng viên thu được nhiều bằng chứng và băng ghi âm phản ánh quá trình “tống tiền” các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Tại một bệnh viện, các đối tượng này đã dùng thủ đoạn la cà ngoài cổng viện, dò hỏi việc kiếm giấy khám sức khỏe để đi làm mà không cần đi khám để “tấn công” và có cớ tiếp cận lãnh đạo bệnh viện.

Theo đó, có trường hợp các đối tượng thuê một người là công nhân làm tại lò đốt rác của bệnh viện, làm thủ tục để có giấy khám sức khỏe lên trình lãnh đạo ký. Có được giấy khám sức khỏe khống trên tay cộng với phát hiện trên giấy khám sức khỏe thiếu ảnh đóng dấu giáp lai, chúng đã tiếp cận lãnh đạo bệnh viện để “cò quay”.

Xin được trích một đoạn đối thoại trong băng ghi âm mà chúng tôi có được: “Bài này mà chúng em đăng lên, các báo khác sẽ nhảy vào, ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện, ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp của anh.

Việc này tuy nó nhỏ nhưng khi viết lên báo chí sẽ không còn nhỏ nữa, ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp của anh bao nhiêu năm. Bọn em cũng muốn trao đổi trước với anh như thế để xem. Anh Giám đốc có thiện chí thì thôi, đăng thông tin tuyên truyền không nói cái xấu nữa. Chỉ đăng những mặt tốt, mặt tích cực, cái xấu thì thôi...”.

Tại cơ quan công an, đối tượng Đào Thị Liễu khai nhận, chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của Thư, đến khi nhận ra sai lầm thì đã quá muộn. Liễu nói tại cơ quan công an: “Em đi theo sự chỉ đạo của cấp trên, bảo thế nào thì em làm thế!”.

Trả lời báo chí, Thiếu tá Nguyễn Văn Thi, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bắc Ninh nói: “Qua sự việc này, các doanh nghiệp, bệnh viện cần nêu cao tinh thần cảnh giác, hoạt động đúng quy định của pháp luật không để xảy ra sai phạm để các đối tượng xấu lợi dụng”.

Như vậy là, lợi dụng sai sót của một số cơ sở y tế trong việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe, các đối tượng có chút ít hiểu biết về pháp luật đã lợi dụng sự ảnh hưởng của cơ quan báo chí để có những hành vi vi phạm pháp luật.

Việc làm của các đối tượng này cần phải lên án và xử lý nghiêm khắc.


CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn