Trẻ ăn nhiều sao vẫn thấp bé, nhẹ cân?

Ăn nhiều nhưng không đúng cách khiến bé không tăng cân

Béo phì vì vừa ăn, vừa lướt Facebook

Tuyệt chiêu làm pizza từ súp lơ cho các bé thích mê!

5 cách bổ sung protein cho bé lười ăn

Ăn rau gì để tăng chiều cao?

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết: 

Chào bạn! 

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có yếu tố gene (chiều cao của bố mẹ), các yếu tố môi trường, kinh tế…  và đặc biệt là dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển. Ăn không đủ, bé sẽ bị sụt cân, thiếu ăn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến phát triển chiều cao. Ăn nhiều nhưng không cân đối hợp lý cũng không có hiệu quả, đôi khi còn dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao con bạn được chăm sóc chu đáo nhưng bé vẫn thấp bé, nhẹ cân. 

Trên thực tế, rất khó để can thiện vào vấn đề gen, vì vậy để cải thiện chiều cao và cân nặng của trẻ bạn nên xem lại chế độ ăn uống, vận động của bé đã đủ để bé phát triển một cách tốt nhất chưa? Ngoài ra, để tăng chiều cao cho trẻ, bạn có thể thực hiện các bài tập massage giúp trẻ tăng chiều cao. Vì trẻ còn nhỏ nên các động tác massage như xoa, vuốt cần được thực hiện nhẹ nhàng, nên thực hiện theo một chiều từ trên xuống. Đặc biệt, bố mẹ cần tránh uốn, nắn xương khớp trẻ mạnh tay vì xương trẻ còn mềm yếu sẽ không chịu được lực tác động lớn. 

Về chế độ dinh dưỡng, cần đa dạng chế độ ăn, chế độ phù hợp theo lứa tuổi. Khi trẻ thiếu vi chất sẽ bổ sung hàm lượng cao hơn thông qua thuốc và ưu tiên chọn nhóm thực phẩm giàu nhóm khoáng chất bị thiếu. Để tăng chiều cao cho bé, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ các khoáng chất cần thiết như calci, phospho, magne, kẽm, sắt... Nhóm này có nhiều trong sữa và chế phẩm sữa. Vì vậy, với trẻ em, cha mẹ nên cho bé uống sữa đều đặn. Calci có nhiều trong tôm, cua, ốc... Kẽm có trong các loại hải sản, trứng, thức ăn động vật... Sắt có nhiều trong thịt cá màu đỏ, rau xanh sậm...

Để bé tăng cân và cao lớn nhanh, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, cần phải giúp bé hấp thu hết các dưỡng chất từ thực phẩm. Bạn nên bổ sung các vi khuẩn có lợi từ thực phẩm hoặc các sản phẩm thực phẩm chức năng để giúp bé yêu hấp thu hết dưỡng chất từ thực phẩm.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị