Béo phì vì vừa ăn, vừa lướt Facebook

Vừa ăn vừa sử dụng thiết bị điện tử là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng béo phì gia tăng

Con dễ béo phì do mẹ ăn nhiều cá

Muốn con béo phì giảm cân, chỉ cần...

Người béo phì háo hức chờ TPCN giảm cân từ... phân

Mẹ béo phì, con mắc chứng tự kỷ

Đọc báo, xem tivi, lướt Facebook... khi ăn cơm là thói quen khó bỏ của nhiều người. Ở Việt Nam, không ít gia đình vì muốn bữa cơm tất cả các thành viên đều tập trung ăn uống nên đã ngắt các thiết bị điện tử ở bếp, thế nhưng, chỉ ít lâu sau, họ lại chuyển mâm cơm lên nhà để có thể vừa ăn, vừa xem tivi hay sử dụng điện thoại để lướt facebook.

Theo Health, đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng béo phì gia tăng trong những năm vừa qua.

Lý giải về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng: Làm nhiều việc cùng lúc khi ăn sẽ khiến bạn mất tập trung vào việc kiểm soát lượng thức ăn đưa vào cơ thể, dẫn đến nguy cơ ăn quá nhiều và béo phì là vì thế. Điều này đặc biệt nghiêm trọng với những người vốn đã có cân nặng dư thừa so với chuẩn.

Để có thể rút ra kết luận trên, các nghiên cứu viên đã ghi hình bữa ăn của 60 gia đình để kiểm tra mối liên hệ giữa sự xao nhãng và số cân nặng dư thừa.

Kết quả là ở nhóm được ăn trong sự xao nhãng, các thành viên (đặc biệt là bố mẹ) có xu hướng ăn nhiều bánh quy và nước ngọt hơn là nhóm được ăn trong sự yên tĩnh.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy tiếng ồn phát ra từ thiết bị cũng ảnh hưởng lớn đến giao tiếp giữa cha mẹ và con cái.

Tiến sỹ Barbara Fiese - Đại học Illinois, Mỹ, nhìn nhận lối sống công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày nay khiến cha mẹ ít có thời gian quan tâm tới con cái. Họ ít khi dạy các bé thói quen ăn uống lành mạnh.

Việc vừa ăn vừa xem tivi hay lướt Facebook dần trở thành thói quen của thế hệ trẻ, làm gia tăng bệnh béo phì vốn được xem là "đại dịch" trên toàn cầu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp