Bố mẹ lơ là, con mất mạng oan vì "sát thủ tí hon" nhà nào cũng có

Pin cúc áo - "sát thủ" không ngờ trong gia đình

Cậu bé 7 tuổi bị đầu bút bi mắc trong phế quản

Suýt chết vì sặc hạt hồng xiêm

Sơ cứu khi trẻ hóc dị vật

Liên tiếp các ca trẻ nhập viện vì hóc dị vật

Tưởng nhầm là kẹo, bé gái 2 tuổi đã nuốt 1 viên pin cúc áo tìm thấy trong ngăn kéo. Viên pin đó lại tắc ở họng suốt một tuần và phân hủy ngay tại đó, và thật đau xót bé đã không qua khỏi. Câu chuyện đau lòng này có thể xảy đến với bất kỳ gia đình nào! 

Cục pin oan nghiệt

Daily Mail ngày 5/10 đưa tin, vào một buổi sáng trong ngôi nhà ở Basingstoke, Hampshire, Anh, bé Francesca Asan 2 tuổi đã gặp phải một tai nạn hóc dị vật cực kỳ nguy hiểm.

Trong lúc bố mẹ không để ý, Francesca Asan đã lọ mọ nghịch ngợm các ngăn tủ, rồi lôi ra được một viên pin cúc áo có đường kính 2cm. Tưởng là kẹo, Francesca Asan bỏ tọt vào miệng nuốt.

Nhưng viên pin không trôi vào dạ dày. Nó mắc ở họng khiến bé Francesca - vốn đã bị bệnh tim bẩm sinh - phải chịu đau đớn trong suốt một tuần liền, luôn thấy rất mệt mỏi, khó chịu.

Bố mẹ Francesca rất lo lắng khi thấy con không được khỏe nên đã đưa bé đi khám khắp nơi để tìm ra nguyên nhân. Cả 2 lần khám, cô bé đều được chẩn đoán là ngộ độc thực phẩm và cho bé về nhà để theo dõi thêm.

Thế nhưng, khi Francesca vẫn tiếp tục không chịu ăn và đại tiện ra phân đen. Vợ chồng ông Asan lo lắng tột độ, đưa con quay lại ngay bệnh viện để gặp bác sỹ. Ông Asan thậm chí còn đưa con tới phòng khám răng để kiểm tra vì cô bé cứ chỉ vào miệng suốt.

Bé Francesca Asan, 2 tuổi đã nuốt viên pin cúc áo

Nhưng các bác sỹ cũng chỉ cho rằng chắc cô bé chỉ mệt mỏi do chuẩn bị mọc răng thôi. Mãi tới khi cô gái nhỏ mềm oặt đi trong tay người cha, thì bố mẹ em mới vội vàng đưa con tới bệnh viện cấp cứu. 

Tại đây, bác sỹ phát hiện ra viên pin lithium 3V đã ăn mòn thực quản vào tới tận động mạch gây chảy máu nghiêm trọng.

Mặc dù các bác sỹ đã rất nỗ lực cứu chữa nhưng vẫn không thể ngăn được những cục máu đông phát triển ngày một lớn trong dạ dày cô bé. Francesca sớm từ giã cõi đời khi chưa bước sang tuổi thứ 3!

Nhiều ngày liền, ông Asan không thể tha thứ cho chính bản thân mình vì đã để cho con tiếp xúc với viên pin cúc áo.

Lời cảnh tỉnh

Về cái chết của Francesca, nhân viên điều tra Andrew Bradley đã khẳng định sự việc xảy ra hoàn toàn là một tai nạn bất ngờ. Tuy nhiên, đây cũng là một bài học cảnh tỉnh về sự nguy hiểm của pin đối với trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý.

Trước đó một vài tuần, bệnh viện Great Ormond Street ở London đã kêu gọi các ông bố bà mẹ không nên sử dụng pin cúc áo bởi loại pin này rất nguy hiểm đối với trẻ em.

Với hình dạng tròn và nhỏ xinh như vậy, bọn trẻ rất dễ nhầm pin cúc áo với những viên kẹo mà chúng vẫn hay ăn nên ngay lập tức sẽ bị thu hút cầm lên, bỏ vào miệng nuốt.

Trước đó, vụ việc tương tự cũng đã xảy ra với bé Brianna Florer (2 tuổi), tại Oklahoma, Mỹ. Khi em đang ở nhà ông bà thì đột nhiên mặt tái xanh đi rồi nôn ra máu.

Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu ngay lập tức nhưng các bác sỹ cũng không thể ngăn được hiện tượng máu chảy do acid trong pin đã ăn mòn động mạch.

Tại Việt Nam, một bé trai tên T, 8 tuổi sống tại Hà Nội cũng gặp phải tai nạn tương tự khi đang chơi ô tô. Được biết, bé T đã táy máy cạy cục pin trong ô tô đồ chơi ra nhét vào mũi. 

Sau đó, bé T chảy rất nhiều nước mũi, có triệu chứng sốt, rối loạn tiêu hoá, và nôn mửa. Ngay sau đó, T đã được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ kết luận T đã bị hoại tử khoang mũi do bị nhiễm độc chì.

Qua những vụ việc đáng tiếc kể trên, bố mẹ nên lưu ý quan sát nếu con có những triệu chứng như sau thì nên nghĩ ngay tới trường hợp trẻ đã nuốt phải pin cúc áo:

– Trẻ đột ngột khóc, chảy nước dãi, tỏ ra mệt mỏi, đau đớn, khó chịu.

– Ăn uống khó khăn hoặc cứ ăn vào là nôn.

– Tức ngực, đau bụng, có máu trong nước bọt và phân có màu đen.

– Khi nghi ngờ trẻ nuốt phải pin cúc áo, việc đầu tiên mà phụ huynh cần làm là đưa trẻ tới bệnh viện càng sớm càng tốt, tuyệt đối không cố gắng gây nôn hoặc làm di chuyển dị vật.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn