Chứng tự kỷ ở bé gái và những điều chưa biết

Bé gái ít có nguy cơ mắc tự kỷ hơn các bé trai

Cách tìm bạn thân cho trẻ tự kỷ

Con tự kỷ không phải lỗi của cha mẹ!

Trẻ tự kỷ có xu hướng ngày càng tăng lên

Giáo dục trẻ tự kỷ trước khi nhận thức định hình

Chứng tự kỷ ở bé gái

Giới tính ảnh hưởng trực tiếp đến những đứa trẻ tự kỷ, theo các nhà khoa học Đại học Stanford (Mỹ). Hành vi các bé gái đa dạng hơn so với các bé trai cùng mắc chứng tự kỷ. Mặc dù chỉ chiếm số ít nhưng những bé gái mắc tự kỷ có nhiều đặc điểm riêng biệt hơn, là do sự khác biệt giới tính ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ.

Chứng tự kỷ được đặc trưng bởi các triệu chứng: Khiếm khuyết trong hòa nhập xã hội, khó khăn trong giao tiếp và lặp đi lặp lại các hành vi hữu hạn. Cho đến nay, vẫn chưa có nhà khoa học nào phát hiện ra nguyên nhân tại sao những bé gái lại ít có khả năng mắc chứng tự kỷ so với những đứa bé trai. Hơn nữa, mức độ trung bình của trẻ tự kỷ nam còn nặng hơn nhiều so với trẻ em gái.

Đi tìm lời giải

Nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Stanford, với sự trợ giúp của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, đã tiến hành một nghiên cứu trên 128 bé gái và 614 bé trai mắc chứng tự kỷ. Nhóm trẻ em này có độ tuổi từ 7 - 13 tuổi, chỉ số IQ trên 70. Họ phát hiện các bé trai hay bé gái đều có khả năng tương tác với các hành vi xã hội và giao tiếp ở mức cực kỳ thấp. Tuy nhiên, các bé gái không có xu hướng lặp lại các hành vi hạn chế như những bé trai.

Bé gái mắc tự kỷ thường khó phát hiện hơn các bé trai

Quét não bằng cộng hưởng từ MRI và phân tích những hình ảnh quét được, các nhà khoa học nhận thấy sự ổn định hơn trong não bộ của những trẻ em gái mắc chứng tự kỷ từ nếp cuộn não phải, vùng parahipocampus trái, thùy chẩm trái của vỏ não và tiểu não so với những trẻ nam mắc chứng tự kỷ cùng mức độ.

Điều này lý giải tại sao số lượng trẻ em gái mắc chứng tự kỷ được phát hiện rất thấp. Có nhiều bé gái mắc chứng tự kỷ, nhưng vì chúng ít có biểu hiện hành vi tự kỷ nên không được phát hiện.

Lưu ý hơn các bé gái bị mắc chứng tự kỷ

Vì khó nhận biết khi chẩn đoán nên các bé gái thường mắc chứng tự kỷ dễ bị bỏ qua. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, cha mẹ có con gái có các dấu hiệu bất thường trong hành vi cần đưa trẻ đi tới các viện nhi để kiểm tra ngay khi có thể dù trẻ có thể sẽ không có những hành vi đặc trưng của trẻ mắc chứng tự kỷ.

Khi trẻ đã bị xác định là mắc chứng tự kỷ, gia đình cần có kế hoạch để sớm giáo dục trẻ hòa nhập với cộng đồng. Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ những vi chất tốt cho não bộ của trẻ điển hình như cao đinh lăng, cao thăng ma, Gingko Biloba, Coenzym Q10, giúp trẻ mắc chứng tự kỷ sớm phục hồi và hòa nhập với cộng đồng.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ