Cải thiện bệnh xương khớp bằng thực phẩm hàng ngày

Người bị bệnh về xương khớp nên ăn các món được chế biến từ khoai sọ

Thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên cho bệnh nhân xương khớp

Ăn gà bỏ da, lãng phí "thuốc" phòng bệnh xương khớp

Thiên niên kiện trị bệnh xương khớp

Ai nói đau xương khớp không được chạy bộ?

Mỗi người nên chú ý phòng ngừa bệnh khớp ngay từ khi con trẻ. Có nhiều cách phòng bệnh, trong đó, chú ý đến chế độ dinh dưỡng cũng là một cách hiệu quả và dễ dàng.

Thực phẩm tốt cho người bị viêm khớp

Khoai sọ: Là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có tác dụng giảm trừ đau khớp, hỗ trợ điều trị đau khớp thông qua các món ăn được chế biến từ khoai sọ.

Cá hồi, cá ngừ, cá mòi: Acid béo omega - 3 trong các loại cá có khả năng chống viêm và giảm đau nhức tay, chân, khớp hữu hiệu.

Trái cây giàu vitamin C: Cam, dâu tây, đào, xoài, dưa hấu, đu đủ… giúp kiểm soát quá trình oxy hoá – là tác nhân gây ra bệnh viêm khớp.

Trái cây giàu boron: Táo, nho… chứa boron – một khoáng chất có thể làm giảm nguy cơ phát triển viêm xương khớp, cũng như hạn chế các cơn đau và làm xương chắc khoẻ.

Các loại gia vị: Ớt đỏ, nghệ, gừng, tỏi, thì là, quế rất tốt cho người bị viêm khớp vì chúng chứa chất chống oxy hoá mạnh giúp giảm viêm và sưng đau.

Gia vị cay có tác dụng giảm đau và viêm

Các loại hạt: Hạnh nhân, đậu phộng  hạt dẻ cũng là nguồn cung cấp dồi dào boron, một loại khoáng chất giúp xương chắc khỏe và giúp hạn chế các cơn đau do viêm.

Hải sản có vỏ: Tôm, cua… chứa chất glucosamin có hiệu quả làm ức chế thoái hoá,  cho khớp gối đang bị thoái hoá hoạt động trơn tru hơn.

Gợi ý món ăn giúp giảm đau khớp

Canh khoai sọ:

Khoai sọ 100gr, xương lợn 200gr, hành lá, hành củ, gia vị.

Cách chế biến: Khoai sọ gọt vỏ, rửa sạch. Xương lợn luộc qua nước sôi với chút muối.

Băm nhỏ hành, phi thơm trong dầu, sau đó cho xương vào xào với chút nước mắm cho thơm. Đun xương lợn với nước đến khi thịt chín mềm, thả khoai vào đun chín và nêm lại gia vị. Trước khi bắc nồi, thả hành lá thái nhỏ vào và thưởng thức.

Canh khoai sọ nên ăn thường xuyên sẽ giúp giảm đau nhức tay chân.

Cá hồi cuộn rau nướng:

Cá hồi phi lê 200gr, nấm (tuỳ loại theo sở thích), dưa chuột 1 quả, ớt chuông đỏ, hạt tiêu, muối, dầu olive, vừng rang.

Cách chế biến: Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu, sau đó thái nhỏ nấm, rau, củ ra và cho vào bát trộn với hạt tiêu, gia vị.

Cá hồi thái thành miếng dài, phết dầu ăn lên cả 2 mặt, sau đó xếp các loại rau củ đã thái nhỏ vào một đầu rồi nhẹ nhàng cuộn lại và nướng trong lò ở 200 độ C trong khoảng 15 phút.

Lời khuyên:

Cùng với chế độ dinh dưỡng phù hợp, người bị đau nhức khớp, viêm khớp nên kết hợp xoa bóp, hạn chế vận động, người bị bệnh nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm chức năng được bào chế từ các thảo dược quý như cao bạch thược, cao hy thiêm, cao sói rừng… Đặc biệt phải kể tới các sản phẩm có thành phần chính từ hy thiêm – có tác dụng giúp giảm đau nhức xương khớp, chống viêm, tăng cường hồi phục vận động khớp, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, bền vững và không phải lo lắng về các tác dụng phụ.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp