Bệnh COPD dễ rủ bệnh gì tới theo?

COPD có thể ảnh hưởng tới tim mạch, hệ tiêu hóa, thần kinh

Khám bệnh COPD, hen phế quản ở đâu uy tín và chất lượng?

Làm gì để dự phòng cơn COPD cấp?

Đường ra nghĩa trang càng gần khi đợt cấp COPD càng nhiều

Mới bị COPD, bỏ thuốc lá có chữa khỏi bệnh không?

Bệnh phổi

Bệnh nhân COPD dễ bị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, cúm, viêm phổi thường xuyên. COPD cộng thêm nhiễm trùng đường hô hấp sẽ làm cho các triệu chứng thêm trầm trọng, chẳng hạn khiến việc hít thở thêm khó khăn và gây tổn thương vĩnh viễn cho các mô phổi.   

Tăng huyết áp động mạch phổi cũng là vấn đề hay gặp ở người mắc COPD. Đây là một nhóm bệnh với biểu hiện đặc trưng là sự gia tăng bất thường áp lực máu trong các động mạch phổi gây ra khó thở khi hoạt động, đặc biệt là các hoạt động gắng sức.

Nguy hiểm hơn, COPD cùng với thói quen hút thuốc lá có thể làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Bệnh tim mạch

Phổi gặp khó khăn trong quá trình nhận oxy và thải carbonic có thể khiến mức độ oxy thấp, lượng carbonic quá cao trong máu dẫn đến suy hô hấp cấp tính, gây rối loạn nhịp tim.

COPD cũng có thể dẫn đến bệnh động mạch vành, là bệnh lý mà các mạch máu cung cấp máu mang theo chất dinh dưỡng, oxy cho tim trở nên cứng lại và bị thu hẹp. Ngoài ra, tăng huyết áp động mạch phổi do COPD còn có thể gây ra đau tim, suy tim.

Trào ngược dạ dày thực quản

Ít nhất 28% bệnh nhân COPD bị trào ngược dạ dày thực quản, theo nghiên cứu của Hàn Quốc được công bố trên tạp chí BMC Medicine Lung.

Loãng xương

Tuổi tác, thói quen hút thuốc lá, thiếu vitamin D và sử dụng corticosteroid là nguyên nhân khiến bệnh nhân COPD có nguy cơ mất mật độ xương và bị loãng xương cao hơn người bình thường. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Respiratory Medicine chỉ ra rằng, có tới 68% bệnh nhân COPD bị thiếu xương/loãng xương.

Suy dinh dưỡng

Những người bị COPD thường có vấn đề về trọng lượng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng, Tạp chí Parenteral and Enteral Nutrition từng đăng tải một nghiên cứu rằng, tỷ lệ bệnh nhân COPD bị suy dinh dưỡng cao hơn rất nhiều so với các bệnh lý đi kèm khác như trầm cảm, bệnh tim mạch vành và mất trí nhớ.

Các bệnh liên quan đến thần kinh

Bệnh nhân COPD hay bị khó thở, mất ngủ có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về sức khỏe tâm thần như: Phiền muộn, lo lắng, trầm cảm, bệnh tâm thần hoảng loạn và chứng sợ không gian rộng.

Trong đó, trầm cảm là bệnh lý ảnh hưởng đến bệnh nhân COPD nhiều hơn cả. Ước tính cho thấy, trầm cảm ảnh hưởng từ 10 – 60% bệnh nhân COPD, đặc biệt với bệnh nhân COPD nặng phải thở oxy thường xuyên tại nhà.

M. Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp