Chọn giày tốt quan trọng không kém kiểm soát đường huyết

Người bệnh đái tháo đường muốn chọn được đôi giày phù hợp đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn

Các bài tập giúp ngừa cắt cụt chân do đái tháo đường

Quên uống thuốc đái tháo đường phải làm sao?

Những lưu ý khi tập thể dục cho người bệnh đái tháo đường

6 nguyên tắc phòng loét bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

Muốn chọn được một đôi giày phù hợp đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Nhiều khi, bạn bỏ cả ngày đi khắp các cửa hàng mà vẫn không tìm được một đôi giày vừa ý. Có thể là do bạn chưa nắm được các tiêu chí của một đôi giày tốt cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần lựa chọn giày có đặc điểm sau:

1. Thông thoáng

Nên chọn giày làm bằng vật liệu mềm xốp, chẳng hạn như da hoặc vải. Khi xỏ chân vào giày phải có cảm giác ấm áp nhưng lại không quá khít. Các loại giày làm từ nhựa thường rất kín, khiến cho chân bị bí và không "thở" được. Chọn giày không quá kín giữ cho chân luôn thông thoáng và không bị nhiễm nấm, vi khuẩn gây bệnh. 

Tuy nhiên, bạn nên tránh sandal và dép xỏ ngón, mặc dù thoáng chân nhưng cũng làm tăng nguy cơ chấn thương bàn chân.

2. Giảm sốc tốt

Giày thể thao thường có đệm giảm sốc ở gót chân và mu dưới bàn chân. Điều này sẽ giúp bạn giảm đau nhức gót chân và mu trước dưới bàn chân. Một đôi giày với đế cong cũng sẽ giúp trọng lực cơ thể chuyển đều từ gót chân lên các ngón chân khi di chuyển, giảm sức căng cho bàn chân.

Nếu bạn đã chọn được một đôi giày khá ưng ý nhưng lại không có tính năng giảm sóc, bạn có thể mua đệm giảm sốc riêng.

3. Giày gót thấp

Những đôi giày đế thấp, ôm chân giúp chăm sóc đôi chân cho người bệnh đái tháo đường

 Mặc dù giày cao gót hay giày gót nhọn được nhiều người ưa chuộng hơn và dễ kết hợp trang phục hơn nhưng lại có thể khiến bạn dễ bị ngã, chai chân và chấn thương bàn chân hơn. 

Giày gót thấp là sự lựa chọn an toàn hơn cho đôi chân. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra thật kỹ mặt bên trong của giày để tránh các lỗi khiến bề mặt lởm chởm, có thể cọ xát vào da và khiến chân bị thương.

4. Kích cỡ

Giày quá rộng sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi di chuyển và bàn chân cũng dễ bị thương do cọ xát với thành giày. Giày quá chật lại cản trở lưu thông máu ở bàn chân.

Vậy làm thế nào để chọn được một đôi giày vừa vặn? Tốt nhất, bạn nên đi mua giày vào cuối ngày, tức là thời điểm bàn chân có kích thước lớn nhất. Bạn sẽ có được đôi giày với kích cỡ phù hợp nhất và không lo về việc bị bó, quá chật và không thoải mái do bị lệch kích cỡ.

Đôi giày bạn chọn nên vừa khít dọc theo hai phần ba của bàn chân, nhưng phải hơi rộng ở phần ngón chân để có thể cử động thoải mái hơn. Tất nhiên, để cho chính xác hơn, đừng quên thử giày với loại tất mà bạn định sử dụng cùng.

Nếu sau 1 - 2 tháng đi giày mới, bạn phát hiện ra chân bị sưng lên thì có nghĩa là kích cỡ giày bạn chọn không phù hợp. Bạn nên đi mua đôi mới.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết