5 điều cha mẹ cần biết về bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ có nguy cơ cao bị bệnh ho gà nguy hiểm

Bà bầu tiêm vaccine ho gà và cúm trong thai kỳ có gây hại cho thai nhi?

Sốt xuất huyết giảm, bệnh ho gà tập trung ở khu vực miền Bắc

Tại sao trẻ nhỏ lại dễ mắc các bệnh đường hô hấp?

Trẻ bị viêm đường hô hấp dưới khi nào nên đi khám?

Theo BS. Catherine Sundsmo từ Sharp Rees-Stealy (Mỹ): “Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp rất dễ lây lan từ người sang người thông qua ho và hắt hơi”. Dưới đây là 5 điều bạn cần biết về căn bệnh đường hô hấp có khả năng lây nhiễm cao này:

1. Ban đầu, người bệnh ho gà thường có các triệu chứng giống như khi bị cảm lạnh. Đây là lý do bệnh ho gà rất khó có thể chẩn đoán sớm. Các triệu chứng ban đầu có thể kéo dài từ 1 - 2 tuần, bao gồm các triệu chứng: Sổ mũi, sốt nhẹ, ho, khó thở (phổ biến nhất ở trẻ dưới 1 tuổi).

Trẻ nên được tiêm vaccine phòng ngừa ho gà khi được 2 tháng tuổi

2. Các triệu chứng chính cảnh báo bệnh ho gà có thể xuất hiện sau ​​1 - 2 tuần. Các dấu hiệu cảnh báo bệnh ho gà thường là ho nhiều hơn, khi hít thở sẽ có những âm thanh như tiếng rít ở cổ gà. Trẻ bị ho gà thường ho nhiều, thậm chí tới mức nôn mửa và mệt mỏi sau khi ho. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ nhỏ có thể tử vong khi bị ho gà.

3. Ho gà là bệnh nguy hiểm nhất đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Theo thống kê của các nhà khoa học, gần 50% trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi phải nằm viện. Trong số đó, có 25% trẻ bị viêm phổi và cứ 100 trẻ lại có 1 trẻ tử vong do biến chứng ho gà.

4. Tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh là cách tốt nhất để phòng chống bệnh ho gà. Vaccine DTaP (bạch hầu, uốn ván, ho gà) cho trẻ dưới 7 tuổi được coi là biện pháp tốt nhất giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh ho gà và giảm thiểu các triệu chứng ở những người mắc bệnh.

DTaP là vaccine tổng hợp giúp bảo vệ cơ thể, giúp chống lại bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà. Dưới đây là những đối tượng cần tiêm chủng vaccine DTaP:

- Phụ nữ mang thai trong khoảng tuần 27 - 36 của thai kỳ. Các kháng thể cơ thể mẹ sản sinh cũng được truyền sang cho thai nhi.

- Trẻ sơ sinh nên được tiêm vaccine DTaP khi bắt đầu được 2 tháng tuổi.

5. Bạn cũng nên tiêm phòng ho gà khi phải tiếp xúc thường xuyên với trẻ sơ sinh. BS. Catherine Sundsmo cho biết: “Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có nhiều nguy cơ bị lây nhiễm bệnh ho gà từ những thành viên khác trong gia đình. Trẻ mắc bệnh có nguy cơ mắc nhiều biến chứng ngiêm trọng, do đó tất cả các thành viên trong gia đình đều nên tiêm phòng để giảm nguy cơ lây nhiễm ho gà cho trẻ”.

Các thành viên trong gia đình nên tiêm 1 liều vaccine DTaP ít nhất 2 tuần trước khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp