Sốt xuất huyết giảm, bệnh ho gà tập trung ở khu vực miền Bắc

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, có 55 trường hợp ho gà nhập viện trong đó cả 5 trường hợp tử vong đều đã điều trị tại viện

Bệnh ho gà cướp đi sinh mạng 5 em bé miền Bắc

Nên tiêm vaccine ho gà nếu đang mang thai

Phương pháp tự nhiên giúp điều trị ho gà tại nhà

Vào mùa ho gà: Cần nằm lòng triệu chứng bệnh nguy hiểm này

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong tháng ghi nhận 4.189 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 14.052 trường hợp mắc, 2 trường hợp tử vong. Đáng chú ý là mặc dù số mắc giảm tới 36,8% so với cùng kỳ năm 2016 nhưng số tử vong tập trung vào tháng cuối của mùa dịch.

Tuy nhiên, với diễn tiến thời tiết thất thường, xuất hiện những cơn mưa trái mùa là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh gia tăng, cộng thêm tâm lý chủ quan của người dân dễ khiến dịch bệnh sốt xuất huyết quay lại và diễn biến phức tạp hơn.

Trong khi một số bệnh khác có xu hướng giảm và không phát hiện được trường hợp mắc trong tháng như cúm A H5N1, tả… hay có xuất hiện nhưng không có trường hợp tử vong như viêm não mô cầu, viêm não virus, tay chân miệng, thương hàn… thì diễn biến của bệnh ho gà đang làm dư luận nhiều địa phương lo ngại.

Trong tháng 3 có 13 trường hợp mắc ho gà được báo cáo, trong đó đa phần tập trung ở khu vực miền Bắc như Quảng Ninh 4 người, Hà Nội 2 người, các tỉnh Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Nam Định, Lào Cai, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh mỗi tỉnh 1 người. Từ đầu năm 2017 đến nửa đầu tháng 3, cả nước ghi nhận 114 trường hợp mắc ho gà, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc với 107/114 trường hợp, trong đó nhiều nhất là Quảng Ninh với 27 người, Hà Nội 22 người, Cao Bằng 13 người.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, có 55 trường hợp ho gà nhập viện trong đó cả 5 trường hợp tử vong đều đã điều trị tại viện (2 trường hợp tử vong tại viện, 3 trường hợp nặng xin về). Các ca bệnh chủ yếu xảy ra với trẻ dưới 3 tháng tuổi do không có miễn dịch từ mẹ và chưa được tiêm vaccine.

Một trong những vấn đề y tế đáng báo động là số người nhiễm HIV tăng tới 146% so với cùng kỳ năm trước, số trường hợp bệnh nhân AIDS tăng 85%, số tử vong tăng 132,1%. Cụ thể là trong tháng 3 số người nhiễm HIV được báo cáo trong tháng là 578 người, so với cùng kỳ năm ngoái chỉ 235 người, tăng 343 trường hợp, số tử vong được báo cáo tăng 144 người. So với ngay tháng trước đó (tháng 2/2017), số người có HIV được phát hiện tăng 120,6%, tương ứng với 316 trường hợp.

Về vấn đề an toàn thực phẩm, riêng trong tháng 3 có 8 vụ ngộ độc khiến 245 người mắc, 243 người nhập viện, 4 ca tử vong. Đáng lưu ý là mặc dù vấn đề ngộ độc rượu methanol đã được cảnh báo nhưng vẫn có 2 người tử vong. Từ đầu năm đến nay toàn quốc đã xảy ra 21 vụ ngộ độc thực phẩm với 641 người mắc, 627 người phải điều trị và 15 trường hợp tử vong.

Trước tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường phát hiện sớm, điều trị kịp thời người bị bệnh ho gà và nghi ngờ mắc ho gà, chuẩn bị đầy đủ thuốc và trang thiết bị phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh. Chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hoá có nguy cơ bùng phát trong mùa đông xuân, đặc biệt triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, sẵn sàng chỉ đạo, khắc phục hậu quả khi có sự cố an toàn thực phẩm xảy ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội