Bệnh không lây nhiễm - Nguyên nhân của 40 triệu cái chết mỗi năm!

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn tới các bệnh không lây nhiễm

Việt Nam – Đan Mạch “bắt tay” phòng chống và quản lý bệnh không lây

Bệnh không lây nhiễm là gánh nặng của các quốc gia đang phát triển

10 người tử vong thì 7 người mắc bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm: 16 triệu người chết mỗi năm

Phát biểu tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI năm 2017 với chủ đề "Phòng chống các bệnh không lây nhiễm" được tổ chức vào sáng ngày 21/11 tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng về gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm.

Cụ thể, cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm như: Tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mạn tính. Ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp; Gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường; Khoảng 2 triệu người mắc bệnh tim mạch, phổi mạn tính và gần 120.000 ca mắc mới ung thư... chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật. Các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm và trong số đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi.

Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI năm 2017 với chủ đề "Phòng chống các bệnh không lây nhiễm" được tổ chức vào ngày 21/11

Nguyên nhân của thực trạng này theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên là do người dân chưa có ý thức phòng bệnh, còn khoảng 45% dân số là nam giới hút thuốc lá; 77% dân số uống rượu; Số người thừa cân, béo phì không ngừng tăng... Ngoài ra, người dân Việt Nam sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Bên cạnh đó còn liên quan đến các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm môi trường, đô thị hóa...

Mặc dù rất nguy hiểm nhưng các bệnh không lây nhiễm có thể tránh được thông qua giảm thiểu những yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, ăn nhiều muối, nhiều chất béo bão hòa, ăn ít rau, trái cây và thiếu vận động thể lực... Các hành vi nguy cơ này sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, rối loạn đường máu, mỡ máu và các bệnh không lây nhiễm khác.

Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI năm 2017 với chủ đề "Phòng chống các bệnh không lây nhiễm" với 35 báo cáo khoa học của 5 chuyên ngành gồm các chuyên ngành tim mạch, ung thư, hô hấp, đái đường và dinh dưỡng với các báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu.

Tại hội nghị, các vấn đề được đại biểu thảo luận tập trung vào các giải pháp phòng nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm. Các thông điệp chính từ hội nghị khoa học sẽ được tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe trong cộng đồng trong thời gian tới bao gồm các khuyến nghị về dinh dưỡng, lối sống… Bên cạnh đó việc cập nhật các phác đồ điều trị cũng được đưa ra trong hội nghị và sẽ tiếp tục được tập huấn và đào tạo cho hệ thống y tế bởi Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn