Đặt stent sau bao lâu phải chụp lại mạch vành?

Đặt stent là phương pháp điều trị khá phổ biến cho người bệnh mạch vành

Sau đặt stent mạch vành 1 tháng nên tập thể dục thế nào?

Người bệnh mạch vành 70 tuổi nên chọn loại stent nào?

Bị hẹp van 2 lá mức độ vừa nên điều trị thế nào?

Dùng thuốc điều trị có tránh đặt stent mạch vành được không?

GS.TS. Phạm Gia Khải, Nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam giải đáp:

Chào bạn!

Theo thống kê trước đây, người bệnh mạch vành thường phải mổ vì đặt stent không có tác dụng. Nhưng từ ngày stent có phủ thuốc ở các ổ stent, các dây kim loại không gỉ, trên đó có gắn các thuốc kháng sinh hoặc là trụ sinh thì phương pháp đặt stent cũng trở nên phổ biến hơn. Trong đó:

- Kháng sinh có tác dụng chống lại sự sinh trưởng nội mô của động mạch vành.

- Trụ sinh có nghĩa là đứng lại, trong khi kháng sinh là diệt thì trụ sinh là đứng lại.

Do vậy, người bệnh động mạch vành có thể được chỉ định đặt stent. Trước đây, khi đặt một dị vật (cụ thể ở đây là vòng kim loại không gỉ) ở trong lòng động mạch, các tế bào nội mô sẽ rất nhanh chóng bám lấy, làm stent dày lên. Việc có gắn kháng sinh hay trụ sinh làm cho bề mặt của mạch vành không phát triển thêm. Khi đó, người bệnh vẫn phải dùng thuốc chống vón cục tiểu cầu như aspirin, clopidogrel để dòng máu chảy qua không vón lại.

Với kinh nghiệm điều trị nhiều năm, tôi cho rằng kê 2 loại thuốc tốt hơn 3 loại. Ví dụ: Kê thêm một thuốc chống đông nữa có thể gây chảy máu, nên chỉ kê clopidogrel và aspirin, tùy từng người bệnh. Nhưng khoảng 6 tháng - 1 năm, người bệnh có thể giảm xuống chỉ dùng 1 loại thuốc thôi, không cần 2 loại nữa.

 

Có người phải đi kiểm tra mỗi tháng/lần, có người 3 tháng, có người 6 tháng/lần. Cũng có trường hợp chỉ kiểm tra một lần là không phải kiểm tra lại nữa. Điều này thường tùy theo tần suất đau, cơ thể bệnh nhân như thế nào, tùy theo bệnh nhân mắc các bệnh kèm theo là gì? Ví dụ người bệnh mạch vành nhưng lại mắc kèm cả đái tháo đường thì phải điều trị sớm, kiểm tra thường xuyên hơn.

Như trường hợp của chồng chị giai đoạn đầu còn yếu, sức khỏe giảm sút nhưng giờ đã ổn định hơn. Vậy thì số lần kiểm tra cũng sẽ thưa hơn, nếu có bất kỳ biểu hiện đau nào thì cần kiểm tra lại ngay. Vì có khi stent bị đặt lệch chỗ, nên phải kiểm tra lại.                          

Có những người đã đặt stent rồi có khi suốt đời không sao, có người 10 - 20 năm cũng không ảnh hưởng gì, nhưng có người mới 1 tháng đã phải thay. Điều này còn tùy thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân.

Tôi xin đính chính rằng, đặt stent, nong mạch vành chỉ giải quyết về mặt cơ học, còn bệnh học không giải quyết được. Vậy nên việc kê thêm thuốc là để giải quyết mặt bệnh học, tùy vào mức độ nặng, nhẹ của bệnh.

Bên cạnh quá trình điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo cho chồng kết hợp dùng thêm chiết xuất thông Dahurian với 3 công dụng chính với người hẹp mạch vành là hỗ trợ chống mảng xơ vữa, phá cục máu động và phục hồi tuần hoàn mạch vành, vi mạch vành. Từ đó, việc dùng chiết xuất này có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ tái tắc hẹp mạch vành hiệu quả, tăng cường chức năng tim và kéo dài tuổi thọ!

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

● Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

● Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị