Dùng cây đuôi chuột trị bệnh tim hiệu quả đến đâu?

Cây đuôi chuột mọc hoang nhưng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh tim, hở van tim

Người bệnh mạch vành 70 tuổi nên chọn loại stent nào?

Bị hẹp van 2 lá mức độ vừa nên điều trị thế nào?

Dùng thuốc điều trị có tránh đặt stent mạch vành được không?

Làm sao để kéo dài tuổi thọ cho stent mạch vành?

Lợi ích của cây đuôi chuột với người bệnh tim

Dù việc dùng cây đuôi chuột trị hở van tim chỉ là lời đồn trong dân gian, song nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh cây đuôi chuột thực sự có thể mang tới một số tác dụng cho người bệnh tim mạch, người bị hở van tim. Cụ thể như sau:

- Cao ethanol chiết xuất từ thân và lá tươi của cây đuôi chuột tươi có tác dụng giãn mạch, chống co thắt. Nhờ đó, dùng thảo dược này có thể cải thiện lưu lượng máu tới tim, làm giảm các triệu chứng đau thắt ngực, mệt mỏi, khó thở cho người bệnh tim mạch.

- Tinh dầu được chiết từ lá cây đuôi chuột có khả năng làm hạ huyết áp và giữ đường huyết ở mức ổn định, tốt cho bệnh nhân tim mạch và cả người bị đái tháo đường.

- Giúp giảm đau, an thần cho người bệnh hở van tim, bệnh tim mạch giấc ngủ sâu sau những ngày tháng mất ngủ vì lo lắng bệnh tật.

- Dược liệu này có công dụng chống viêm và chống nhiễm trùng nhờ các hoạt chất thực vật (phytochemical) như saponin, tannin, flavonoid. Các chất này có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng, ngăn ngừa nhiều chủng vi khuẩn khác nhau. Nhờ đó giúp làm giảm tình trạng viêm cấp và mạn tính, ngăn ngừa nhiễm khuẩn chéo làm tổn thương van tim.

Cây đuôi chuột trị hở van tim cũng như bệnh tim mạch nhờ công dụng giãn mạch, chống viêm và hạ huyết áp

Cây đuôi chuột trị hở van tim cũng như bệnh tim mạch nhờ công dụng giãn mạch, chống viêm và hạ huyết áp

- Giúp chống oxy hóa tốt: Gốc tự do là một trong những yếu tố tác động xấu đến cấu trúc và chức năng của van tim. Các hợp chất phenolic và polyphenol trong cây đuôi chuột có khả năng loại bỏ các gốc tự do, để bảo vệ van tim.

- Cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu: Các nhà khoa học đã xác minh tác dụng làm giảm nồng độ các loại mỡ “xấu” như cholesterol toàn phần, LDL của cây đuôi chuột. Đây cũng là một yếu tố nguy cơ tim mạch cần được kiểm soát tốt ở người bệnh hở van tim để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa mạch máu, nhất là đối với người bị hở van có rối loạn lipid máu.

-  Ngoài ra, chiết xuất từ lá đuôi chuột còn giúp đào thải độc tố cho gan và hạ men gan. Điều này rất tốt cho những người sử dụng thuốc Tây dài ngày, dễ bị tích tụ độc tố ở gan, thận.

Cách dùng cây đuôi chuột cho người bệnh tim

Cách 1: Dùng lá tươi

Với cách này bạn chỉ cần hái lá đuôi chuột vào và rửa sạch, có thể rửa qua với nước muối để loại bỏ hết bụi bẩn, vi khuẩn bám trên lá. Sau đó, cho vào miệng nhai và nuốt hết. Theo dân gian, nam giới cần ăn 7 lá, nữ ăn 9 lá vào buổi sáng.

Cách 2: Dùng lá và ngọn cây khô

Hái lá và ngọn cây đuôi chuột rồi đem phơi dưới trời nắng to cho đến khi khô hẳn. Bạn có thể phơi một lần rồi cất ở nơi thoáng mát để sử dụng dần. Khi dùng chỉ cần lấy khoảng 30gr cây đuôi chuột đã phơi khô đem rửa sạch rồi hãm với nước sôi để uống giống như uống trà.

3 lưu ý khi sử dụng cây đuôi chuột trị bệnh tim

 

Cây đuôi chuột có thể gây ra một số tác dụng phụ, do đó bạn cần cẩn trọng khi sử dụng. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với chuyên gia, bác sĩ về các tác dụng phụ này nếu muốn dùng cây đuôi chuột trị hở van tim:

- Không dùng cho người bị huyết áp thấp, đường huyết thấp, trẻ sơ sinh và phụ nữ đang mang bầu hoặc đang cho con bú.

- Công dụng trên tim mạch của cây đuôi chuột mới chỉ được nghiên cứu trên động vật (chuột và thỏ), do đó không thể thay thế hoàn toàn các biện pháp điều trị theo y học hiện đại. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên dùng vị thuốc này như một phương pháp hỗ trợ điều trị và cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng.

- Dược liệu có tính hàn nên cần thận trọng khi dùng trong thời gian dài. Đặc biệt, một số  tác dụng phụ khi sử dụng cây đuôi chuột mà bạn cần để ý là buồn nôn, nổi mề đay, mẩn đỏ... Lúc này, bạn cần ngừng dùng và đến bệnh viện thăm khám ngay.

Ngoài cây đuôi chuột, cũng có rất nhiều loại thảo dược an toàn khác có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, bệnh hở van tim như đan sâm, hoàng đằng... Đặc biệt, các loại thảo dược này đã được nghiên cứu, bào chế dưới dạng viên uống thuận tiện hơn cho người bệnh, giúp bạn tránh được việc phải đun sắc thuốc tốn thời gian và công sức. 

Việc bào chế các cây thuốc Nam dưới dạng viên uống cũng giúp người bệnh kiểm soát được thành phần, hàm lượng của các thảo dược, từ đó đảm bảo hiệu quả trong hỗ trợ điều trị bệnh. Bạn nên lựa chọn những viên uống đã được kiểm chứng lâm sàng hay có kết quả được truyền thông trong nước cũng như quốc tế công nhận nhằm đảm bảo hiệu quả và độ an toàn.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch