Dùng thuốc điều trị có tránh đặt stent mạch vành được không?

Chỉ dùng thuốc điều trị liệu đã đủ để cải thiện bệnh mạch vành?

Phải đặt stent mạch vành nhưng dùng thuốc thấy đỡ có cần đặt nữa không?

Người đã thay van động mạch chủ bị rung nhĩ phải làm sao?

Bị phù do suy tim, tăng áp động mạch phổi phải làm sao?

Người bệnh tăng huyết áp có uống bia được không?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Trường hợp bà của bạn 75 tuổi, bị nhồi máu cơ tim cấp và có thể phải đặt stent. Theo đó, khi người bệnh có biểu hiện nhồi máu cơ tim, các bác sĩ sẽ tiến hành chụp động mạch vành để can thiệp cấp cứu, làm tái thông lại mạch vành bị tổn thương - nguyên nhân gây ra những đợt nhồi máu cơ tim. Khi tìm ra được nhánh “thủ phạm” gây nhồi máu cơ tim thì bác sĩ đã đặt stent động mạch vành để tái thông lại mạch vành bị tổn thương đó rồi.

Trong quá trình chụp mạch vành, các bác sĩ đã phát hiện thêm một nhánh mạch vành khác cũng bị hẹp hơn 70%. Theo phân độ về hẹp động mạch vành, hẹp hơn 70% khẩu kính của lòng mạch đã là mức độ hẹp nặng. Với mức độ này, dòng máu đi qua đoạn mạch bị hẹp để nuôi trái tim sẽ không được ổn định, có thể có nhiều rủi ro và có nguy cơ khiến các tế bào cơ tim bị thiếu máu giàu oxy. Do đó, những trường hợp hẹp động mạch vành hơn 70% chắc chắn có chỉ định đặt stent.

Việc đặt stent có thể được trì hoãn, nhưng không thể bỏ qua hoàn toàn

Việc đặt stent có thể được trì hoãn, nhưng không thể bỏ qua hoàn toàn

Tuy nhiên, can thiệp đặt stent động mạch vành trong trường hợp này chưa phải là cấp cứu mà có thể trì hoãn được. Người bệnh chưa cần phải đặt stent ngay trong 1 - 3 tháng tới mà có thể trì hoãn bằng cách dùng các nhóm thuốc điều trị mạch vành một cách tối ưu. Các nhóm thuốc này có thể bao gồm thuốc chống kết tập tiểu cầu kép (aspirin và clopidogrel phối kết hợp với nhau), nhóm thuốc statin với liều khá cao.

 

Ngoài ra, bà của bạn cũng cần kiểm soát thêm tần số tim và các bệnh lý nền khác. Với việc dùng thuốc và kiểm soát bệnh như vậy, tình trạng bệnh mạch vành của bà sẽ có thể ổn định được lâu dài. Tuy nhiên, chỉ có thể có thể nói trước là “lâu dài” thôi chứ không thể khẳng định có thể cải thiện hay khỏi hẳn được bệnh.

Ngay cả khi đã tìm được các loại thuốc điều trị tốt, giúp cải thiện triệu chứng tốt nhưng bản thân người bệnh và gia đình không thể chủ quan. Gia đình bạn không nên nghĩ rằng bà dùng thuốc thấy tốt rồi thì không cần phải đặt stent nữa. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi thời gian điều trị bằng thuốc chỉ góp phần làm giảm triệu chứng, chứ không thể cải thiện tiên lượng lâu dài, không thể bảo vệ người bệnh hoàn toàn khỏi rủi ro của tình trạng nhồi máu cơ tim.

Với trường hợp hẹp mạch vành nặng như vậy, bất cứ lúc nào mảng xơ vữa cũng có thể vỡ ra, hình thành huyết khối và dẫn tới nhồi máu cơ tim. Hơn nữa, hệ động mạch vành đã bị hẹp rồi sẽ không có khả năng nuôi dưỡng tốt cho trái tim, từ đó có thể gây nhồi máu cơ tim thầm lặng, suy tim tiến triển.

Nói tóm lại, việc dùng thuốc chỉ giúp giảm phần nào nguy cơ rủi ro cho người bệnh. Trong tương lai, bà của bạn vẫn cần phải được đặt stent động mạch vành và hoàn toàn không được chủ quan trong việc dùng thuốc. Không nên vì dùng thuốc thấy đỡ rồi mà không cần quay lại thăm khám nữa.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

ich-tam-khang-platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị