Một số phương pháp chẩn đoán bệnh mạch vành

Với bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, triệu chứng đầu tiên thường là cơn đau thắt ngực

Tuổi tác, giới tính quyết định tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Bênh lý tim mạch là "thủ phạm" gây tử vong hàng đầu ở người lớn

Tuổi mãn kinh tăng nỗi lo tim mạch

Đột quỵ não và đau tim: Mối liên quan chặt chẽ

Bác sỹ sẽ xác định hay chẩn đoán bạn có bị bệnh động mạch vành hay không qua việc thăm khám bệnh và làm các kỹ thuật chẩn đoán. Thăm khám bệnh là bước đầu tiên để đánh giá bệnh tim. Bác sỹ sẽ hỏi bạn về các khó chịu hay tính chất của cơn đau ngực, các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, các bệnh lý trước đây của bạn và người thân trong gia đình. Khám bệnh được thực hiện tổng quát toàn thân và chuyên sâu trên tim mạch. Bác sỹ sẽ đánh giá tình trạng cung cấp oxy cho mô và hệ tuần hoàn. Bắt mạch, đo huyết áp sẽ giúp bác sỹ có được những thông tin quan trọng liên quan đến tim mạch. Nghe tim sẽ cho bác sỹ biết van tim có hoạt động bình thường không.

Các kỹ thuật chẩn đoán sẽ giúp bác sỹ xác định tình trạng bệnh mạch vành và độ nặng của nó, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị tốt.

Các kỹ thuật chẩn đoán bệnh mạch vành mà bác sỹ có thể áp dụng là:  

Siêu âm tim: Tình trạng thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng đến sự co bóp của tim. Thiếu máu cơ tim ở vùng nào thì vùng đó sẽ bị rối loạn. Siêu âm tim sẽ giúp bác sỹ phát hiện được sự co bóp của cơ tim.

Siêu âm tim giúp bác sỹ phát hiện được sự co bóp bất thường của cơ tim

Điện tâm đồ lúc nghỉ: Thiếu máu cơ tim làm thay đổi về tính chất điện học của tim đó. Điện tâm đồ có thể phát hiện được những thay đổi về điện học đó. Vì vậy, điện tâm đồ là công cụ để chẩn đoán thiếu máu cơ tim.

Điện tâm đồ và siêu âm tim lúc gắng sức: Với tình trạng lòng động mạch vành chỉ hẹp ở mức độ vừa phải thì triệu chứng thiếu máu cơ tim chỉ xảy ra khi gắng sức. Khi bệnh nhân chỉ đau ngực khi gắng sức và những thay đổi về điện tâm đồ chỉ xuất hiện khi bệnh nhân gắng sức. Đây cũng là nguyên nhân khiến những bệnh nhân bị thiếu máu cơ tim mà điện tâm đồ và siêu âm tim hoàn toàn bình thường. 

Xạ hình tưới máu cơ tim: Bác sỹ sẽ dùng chất đồng vị phóng xạ bơm vào mạch máu. Những vùng nào của cơ tim bị thiếu máu nuôi sẽ giảm hoặc không bắt được chất đồng vị phóng xạ. Dùng máy scan để phát hiện những vùng như vậy và sẽ chẩn đoán được thiếu máu cơ tim. 

Chụp CT đa cắt lớp: Phương pháp này giúp phát hiện tình trạng vôi hóa động mạch vành chứ không giúp chẩn đoán tình trạng thiếu máu cơ tim.

Chụp động mạch vành cản quang (hay DSA động mạch vành): Đây là kỹ thuật chẩn đoán bệnh mạch vành chắc chắn nhất hiện nay, phương pháp này giúp phát hiện tình trạng hẹp động mạch vành, vị trí và mức độ hẹp từ đó quyết định có nên nong và đặt giá đỡ động mạch vành cho bệnh nhân hay không.

Bệnh động mạch vành là bệnh ngày một nặng dần theo thời gian và cần được điều trị kiểm soát trong thời gian dài. Tuy nhiên, một khi bệnh nhân đã được điều trị đúng cách và tình trạng của bệnh nhân ổn định thì việc thay đổi thói quen sinh hoạt (tập thể dục, chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát cân nặng và từ bỏ thuốc lá), kết hợp với việc dùng thuốc thì phần lớn sẽ có hiệu quả trong việc kéo dài sự sống cũng như làm giảm các triệu chứng đau thắt ngực.

Ngoài sử dụng thuốc và có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, bệnh nhân bị bệnh động mạch vành có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Thực phẩm chức năng là sự kết hợp của các thảo dược như: Bồ hoàng, đỏ ngọn, hoàng bá, đan sâm và các hợp chất của y học hiện đại như ALA, L – Carnitin sẽ giúp giảm cơn đau thắt ngực, cải thiện và phòng ngừa nhồi máu cơ tim, hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, thiểu năng vành, xơ vữa động mạch vành

Thanh Tú H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống - Đau tim không là nỗi lo
Thành phần:
Bồ hoàng, cao đỏ ngọn, cao đan sâm, cao sơn tra, cao mạch môn, cao hoàng bá, nattokinase, L - carnitin fumarat, Alpha lipoic acid
Công dụng: - Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch vành
- Làm giảm tình trạng đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi
- Làm hạ lipid máu, hạ huyết áp, phòng ngừa nhồi máu cơ tim.
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1913/2015/XNQC - ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch