Bệnh nhân đầu tiên được ghép tế bào gốc đã qua đời

Theo xét nghiệm tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.HCM, bệnh nhân Cao Xuân Hiệp, 21 tuổi (ở Vĩnh Cửu, Đồng Nai) mắc bệnh bạch cầu dòng tủy cấp. Hiệp nhập viện với các triệu chứng mệt mỏi, sốt cao, thiếu máu. Sau hội chẩn, Hiệp được chỉ định điều trị bằng ghép tế bào gốc.

Người cho mảnh ghép tế bào gốc là chị ruột của bệnh nhân đã không hội đủ điều kiện thuận hợp hoàn toàn HLA (kháng nguyên bạch cầu) với bệnh nhân. Bệnh viện Truyền máu huyết học thành phố đã chọn phương pháp HAPLO (ghép tế bào gốc bằng phương pháp nửa thuận hợp) để điều trị.


Bệnh nhân Hiệp và chị gái ngày xuất viện

Ngày 25/4/2013, ca ghép tế bào gốc được thực hiện. Ngày 25/5, 1 tháng sau ca ghép, Hiệp được xuất viện, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà và dùng thuốc chống thải ghép từ 6 - 12 tháng. Tuy nhiên, sau xuất viện, bệnh nhân thường xuyên sốt cao, tiêu chảy và qua đời vào ngày 1/8 tại nhà riêng.

Đây là ca ghép tế bào tạo máu nửa thuận hợp đầu tiên tại Việt Nam. Dù kết quả chưa thực sự như mong đợi, nhưng cũng góp phần mở ra một hướng điều trị mới, mang đến niềm hy vọng cho những người cùng mắc phải căn bệnh này.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn