Viêm gan C cấp tính nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan C do Hepatitis C virus gây nên

Biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Viêm gan C cấp và viêm gan C mạn khác nhau ở điểm nào?

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan

Mẹ nhiễm viêm gan C phải làm gì để không lây bệnh cho con?

Viêm gan C là bệnh truyền nhiễm do Hepatitis C virus (HCV) gây nên, là một bệnh thầm lặng, thường không biểu hiện thành triệu chứng nhưng để lại những hậu quả rất nặng nề. Viêm gan C thường được chia thành 2 loại là viêm gan C cấp tính và viêm gan C mạn tính.

Hầu hết các trường hợp viêm gan C cấp tính thường có triệu chứng không rõ ràng. Người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu và có những triệu chứng tương tự như cảm cúm. Một số người có biểu hiện rối loạn tiêu hóa như đau bụng, chán ăn, đau tức vùng hạ sườn phải, ấn vào kẽ liên sườn bên phải người bệnh cảm thấy đau, tức và khó chịu. Kèm theo đau là biểu hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu như nước vối do gan bị viêm.

Vàng da là biểu hiện của viêm gan C cấp tính

Triệu chứng này đôi khi nhẹ khiến người bệnh dễ bỏ qua dù gan đang bị viêm rất nặng. Các triệu chứng này thường kéo dài từ 6 – 8 tuần rồi từ từ thuyên giảm và sẽ biến mất sau một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, có khoảng 85% trường hợp nhiễm virus viêm gan C mà người bệnh không thể tự đào thải virus ra khỏi cơ thể, khiến những người này bị viêm gan C mạn tính hoặc trở thành người lành mang HCV.

Hầu hết những bệnh nhân viêm gan C mạn tính đều không biểu hiện gì trong suốt thời gian mang bệnh và có thể diễn biến thành những biến chứng nguy hiểm như xơ gan hoặc ung thư gan nếu không được chữa trị kịp thời. 

Vì người bị viêm gan cấp tính thường có các biểu hiện mệt mỏi, đau nhức cơ khớp, rối loạn tiêu hóa... kéo dài vài ngày đến vài tuần nên giai đoạn này bệnh nhân cần ăn nhẹ, uống nhẹ, ăn làm nhiều bữa và ăn các loại thức ăn dễ tiêu. Tránh ăn các thức ăn nhiều gia vị, dầu, mỡ. Nên ăn thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ như cam, cà rốt, chuối, gạo lứt, đậu đỏ, các loại rau xanh. Nên uống nhiều nước, đặc biệt nước cam, nước chanh vừa tăng lượng sinh tố, vừa tăng lượng nước của cơ thể. Tuyệt đối không được sử dụng rượu bia trong giai đoạn này dưới mọi hình thức vì chúng là các chất rất có hại cho tế bào gan. Trong trường hợp viêm gan cấp tính mức độ nặng, bệnh nhân cần được điều trị tại bệnh viện để có được chế độ điều trị và chăm sóc hợp lý.

Nếu muốn sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh, bệnh nhân viêm gan C cấp tính cần chú ý hỏi ý kiến của các bác sỹ. Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm chưa được kiểm chứng an toàn vì một số loại thực phẩm chức năng nếu dùng không đúng có thể gây nguy hại cho gan.
Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm