Thực phẩm chức năng có cứu được bệnh nhân viêm gan C?

Thực phẩm chức năng giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống

Biến chứng nguy hiểm của viêm gan C

Viêm gan C cấp và viêm gan C mạn khác nhau ở điểm nào?

Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan

Mẹ nhiễm viêm gan C phải làm gì để không lây bệnh cho con?

Viêm gan C là căn bệnh viêm gan truyền nhiễm virus viêm gan C. Đây là căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng khác nhau như xơ gan, suy gan và ung thư gan. Chi phí điều trị của viêm gan C cực kỳ tốn kém và không phải bệnh nhân nào cũng có điều kiện được chữa khỏi căn bệnh này.

Viêm gan C có khả năng lây truyền qua đường tình dục

Dưới đây là những loại thực phẩm/thảo dược bệnh nhân viêm gan C không nên quá kỳ vọng.

Kế sữa

Silymarin – một thành phần của cây kế sữa có khả năng hỗ trợ bệnh gan hiệu quả. Ngay từ thế kỷ XVI, cây kế sữa đã được sử dụng ở châu Âu để điều trị bệnh gan và vàng da. Ở Mỹ, silymarin là loại thực phẩm chức năng phổ biến nhất để điều trị bệnh gan.

Năm 2012, trong một nghiên cứu lâm sàng về kế sữa, các nhà khoa học phát hiện bệnh nhân viêm gan C không có khả năng được điều trị khi sử dụng silymarin. Tuy nhiên, việc sử dụng silymarin cho thấy sự cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, giảm nhẹ triệu chứng.

Probiotics

Đây là những sinh vật sống có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy không có mối liên quan giữa viêm gan C và probiotics. Bệnh nhân viêm gan C cũng có thể sử dụng sữa chua để tăng cường sức khỏe và chống lại các bệnh tật khác ngoài viêm gan C.

Cam thảo

Glycyrrhizin là một hợp chất trong cây cam thảo cũng được sử dụng từ lâu như một vị thuốc điều trị các bệnh về gan. Chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy cam thảo có tác dụng tiêu diệt virus viêm gan C nhưng glycyrrhizin có nguy cơ gây tăng huyết áp nguy hiểm cho bệnh nhân tim mạch hoặc suy thận.

Tiêu Bắc H+ (Theo Hepatitis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm