Bệnh Parkinson có đau không?

Bệnh Parkinson có thể gây ra các cơn đau đặc trưng do rối loạn vận động

Thuốc Dopamine điều trị Parkinson

Run tay có phải bệnh Parkinson?

Chữa bệnh Parkinson bằng thái cực dưỡng sinh

Bệnh Parkinson và run vô căn có phải là một?

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển và phổ biến ở người cao tuổi, ảnh hưởng đến khoảng 1% người trên 60 tuổi trên toàn thế giới. Đau là một trong những triệu chứng không thuộc vận động của bệnh Parkinson. Người bệnh có thể trải qua các cơn đau trước khi xuất hiện các triệu chứng vận động điển hình (chậm vận động, cứng cơ và run) hoặc các cơn đau là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson đang tiến triển theo chiều hướng xấu. Thông thường, các cơn đau thường xuất hiện hoặc nặng hơn ở bên cơ thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi bệnh Parkinson (nửa người trái hoặc nửa người phải).

Các nghiên cứu về Parkinson cho thấy thời gian mắc bệnh càng dài (trên 5 năm), khả năng vận động càng hạn chế. Do vậy, các cơn đau do rối loạn vận động khớp và căng cứng khớp càng nặng nề. Đa số các trường hợp đau do bệnh Parkinson đều liên quan đến triệu chứng vận động.

Mỗi người bệnh Parkinson có kiểu đau và vị trí đau khác nhau. Tuy nhiên, đôi khi, người bệnh cũng có thể bị đau do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như viêm khớp. Vì thế, việc đầu tiên là cần xác định xem triệu chứng đau có liên quan gì tới Parkinson hay không. Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần hiểu rõ về các cơn đau do bệnh Parkinson.

Cơn đau do bệnh Parkinson gây ra có đặc điểm gì?

Các cơn đau do bệnh Parkinson có thể phân thành các loại sau:

- Đau hoặc bỏng rát ở cơ, xương, khớp.

- Đau buốt ở dây thần kinh hoặc rễ thần kinh.

- Tê bì, có cảm giác như châm chích tỏa ra từ một dây thần kinh hoặc rễ thần kinh.

- Đau do căng cứng cơ và rối loạn vận động.

- Bồn chồn không yên.

- Đau đột ngột, dữ dội, bỏng rát không rõ nguyên nhân.

Người bệnh Parkinson có thể phải dùng thuốc giảm đau để giải quyết các cơn đau

Các thuốc điều trị đau do bệnh Parkinson?

Các phương pháp điều trị hiện tại, bao gồm cả dùng thuốc và không dùng thuốc, có thể giúp giảm đau do bệnh Parkinson.

Thuốc tạo hiệu ứng dopamin (bắt chước tác dụng của dopamin) được coi là “vũ khí” đầu tiên mà các bác sỹ thần kinh sử dụng để làm giảm đau liên quan đến Parkinson

Levodopa – tiền chất dopamine. được sử dụng cho nhiều loại đau do parkison gây ra. Levodopa là có khả năng xuyên qua qua hàng rào máu não và chuyển hóa thành dopamine. Cơ chế giảm đau của thuốc chính là làm tăng nồng độ chất dẫn truyền thần kinh, nên giảm các triệu chứng của bệnh như cứng cơ, cứng khớp, rối loạn trương lực cơ… và giúp người bệnh có thể di chuyển, vận động dễ dàng hơnmà không bị đau.

Một số thuốc giảm đau khác cũng được sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc này, nguời bệnh phải tuân theo hướng dẫn của bác sỹ, đồng thời trao đổi với bác sỹ tất cả các loại thuốc đang sử dụng, kể cả đó là vitamin hay thực phẩm bổ sung. Nếu không có thông tin đầy đủ, có thể thuốc theo toa của bác sỹ sẽ tương tác nghiêm trọng với các thuốc khác mà bạn đang sử dụng

Phương pháp điều trị đau do bệnh Parkinson không dùng thuốc?

- Vật lý trị liệu là phương pháp phổ biến nhất đề điều trị đau do Parkinson không dùng thuốc. Massage, siêu âm trị liệu, các bài tập kéo giãn, tăng sức bền và aerobic… có thể giúp giảm đau đớn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp sau:

- Châm cứu là phương pháp điều trị theo y học cổ truyền, cũng có tác dụng giảm đau rất tốt.

- Thái cực dưỡng sinh và yoga giúp giảm đau theo hai cách: Tăng tính linh hoạt và giảm cứng cơ qua các động tác tập luyện; Ngoài ra, cả hai bộ môn này đều cần kết hợp với các bài tập thở giúp thư giãn tinh thần, giảm đau đớn cho người bệnh Parkinson.

- Tập thể dục: Một chế độ tập luyện thích hợp giúp tăng cường sức mạnh cơ, xương, khớp, tăng tính linh hoạt và cải thiện tâm trạng.

Thuốc Levodopa có tác dụng trong bao lâu?

Nhiều người bệnh Parkinson chấp nhận sống chung với các cơn đau vì không dám dùng thuốc Levodopa, và thắc mắc “bác sỹ nói rằng thuốc Levodopa chỉ có tác dụng trong 5 năm thôi, khi thuốc không còn hiệu quả thì tôi phải làm gì?” ngày càng trở nên phổ biến.

Vậy sự thực như thế nào?

Đúng là bệnh Parkinson tiến triển nặng dần theo thời gian, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải dùng thuốc với liều lượng cao hơn để thay thế lượng dopamine bị mất đi không thể khôi phục. Tuy tỷ lệ mất dopamine có thể khác nhau ở từng người, có người nhanh, có người chậm nhưng dùng Levodopa trong thời gian dài có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn vận động. Vì vậy, nếu bị Parkinson và đang phải chịu đựng các cơn đau, bạn nên tham khảo các phương pháp điều trị không dùng thuốc.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh