Bệnh Parkinson: Tình trạng tự miễn có thể đóng vai trò quan trọng

Bệnh Parkinson và tình trạng tự miễn có mối liên hệ như thế nào?

Run do Parkinson và cường giáp uống TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Biểu hiện co giật cơ mặt sau khi dùng chất kích thích là bị làm sao?

11 thực phẩm cải thiện chức năng não bộ, tốt cho người bệnh Parkinson

Run tay ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị

Từ lâu, các nhà khoa học đã biết có sự hình thành các khối protein kết dính (alpha-synuclein) trong tế bào não sản sinh dopamine ở người mắc bệnh Parkinson. Những khối protein này sẽ từ từ khiến tế bào chết đi, gây ra các triệu chứng rối loạn vận động và suy giảm nhận thức.

Một khi chết đi, các tế bào não sản sinh dopamine sẽ không thể được tái tạo. Do đó, việc tìm được cách chẩn đoán sớm bệnh Parkinson có thể tạo ra khác biệt lớn cho người bệnh.

Nghiên cứu trước đây vào năm 2017 của các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Mỹ) là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng khối protein alpha-synuclein có thể hoạt động như một chiếc đèn tín hiệu cho một số tế bào T (tế bào quan trọng trong hệ miễn dịch), khiến các tế bào T tấn công nhầm vào các tế bào não, từ đó góp phần vào sự tiến triển của bệnh Parkinson. Đây được coi là bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy tình trạng tự miễn có thể góp phần nào vai trò trong việc tiến triển bệnh Parkinson.

Tình trạng tự miễn có thể góp phần gây tiến triển bệnh Parkinson

Những phát hiện mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã làm sáng tỏ thêm vai trò của tế bào T trong quá trình tiến triển bệnh Parkinson. Theo đó, các nhà khoa học đã xem xét mẫu máu của một nhóm bệnh nhân Parkinson, nhằm so sánh các tế bào T của họ với nhóm đối chứng là những người khỏe mạnh, có độ tuổi tương tự.

Các nhà khoa học phát hiện thấy các tế bào T phản ứng với alpha-synuclein mạnh mẽ nhất khi người bệnh lần đầu được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. Những tế bào T này sau đó có xu hướng biến mất khi bệnh tiến triển nặng. Do đó, có rất ít người vẫn còn các tế bào này sau khoảng 10 năm kể từ ngày chẩn đoán bệnh.

Các nhà khoa học Mỹ cũng đã phân tích sâu thêm trường hợp của 1 người bệnh Parkinson. Người này tình cờ được lưu trữ mẫu máu từ trước khi chẩn đoán bệnh. Nghiên cứu trường hợp này cho thấy, người bệnh có phản ứng mạnh mẽ giữa tế bào T với alpha-synuclein 10 năm trước khi được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. Tuy nhiên, các tế bào T này cũng mất dần trong những năm sau chẩn đoán.

GS. Alessandro Sette, một trong các tác giả nghiên cứu cho biết: “Kết quả này cho thấy việc phát hiện sớm phản ứng tự miễn của tế bào T có thể mang tới hy vọng chẩn đoán sớm bệnh Parkinson, trong những giai đoạn đầu khi chưa thể phát hiện nhiều triệu chứng rõ rệt. Chúng tôi hy vọng can thiệp sớm vào các phản ứng của tế bào T có thể giúp ngăn ngừa bệnh Parkinson tiến triển nghiêm trọng hơn”.

GS.TS. David Sulzer, một tác giả nghiên cứu khác cho biết thêm: “Một trong những phát hiện quan trọng nhất của nghiên cứu này là sự thay đổi của các tế bào T trong quá trình phát triển bệnh. Theo đó, các tế bào T ban đầu khá “hung dữ”, nhưng sẽ dần trở nên “hiền” hơn khi có thể ức chế các phản ứng miễn dịch, cuối cùng là biến mất hoàn toàn sau khoảng 10 năm. Có thể nói, phản ứng miễn dịch ở người bệnh Parkinson gần giống như phản ứng miễn dịch ở người bị cúm, ngoại trừ việc những thay đổi này diễn ra trong vòng 10 năm thay vì 1 tuần”.

Trên thực tế, hiện đã có các liệu pháp điều trị tình trạng viêm do các tế bào T chống lại các tế bào, các mô trong cơ thể. Các liệu pháp này dường như cũng có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh Parkinson. Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về các liệu pháp này, cũng như xem xét kỹ hơn cách phản ứng của tế bào T thay đổi khi bệnh tiến triển.

Họ hy vọng nghiên cứu này có thể giúp tìm ra cách phát hiện sớm bệnh Parkinson, trước khi các triệu chứng rối loạn vận động diễn ra. Phát hiện bệnh sớm có thể giúp tăng hiệu quả điều trị, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh