Trị sỏi mật bằng châm cứu, tinh dầu

Chữa sỏi mật bằng phương pháp châm cứu

"Bầu bí" còn mắc sỏi mật, phải làm sao?

Phân biệt các loại sỏi mật

Viêm tụy cấp: Biến chứng nguy hiểm của sỏi mật

Phẫu thuật cắt túi mật có an toàn không?

Theo Đại học Trung tâm Y khoa Maryland (Mỹ), dưới đây là các phương pháp điều trị thay thế có hiệu quả đối với bệnh sỏi mật:

Liệu pháp vi lượng đồng căn (Homeopathy)

Vi lượng đồng căn là phương pháp điều trị bằng cách sử dụng những chế phẩm được pha loãng mà những chế phẩm này cũng gây ra các triệu chứng cho một người bình thường giống như là triệu chứng của chính căn bệnh cần chữa gây ra. Nói một cách dễ hiểu thì nguyên tắc cơ bản của vi lượng đồng căn là law of similar -  "quy luật của những mối tương đồng", tức là "hãy để cho những thứ giống nhau chữa cho nhau" ("let like be cured by like").

Một vài nghiên cứu lâm sàng đã kiểm tra tính hiệu quả của các biện pháp vi lượng đồng căn cụ thể. Tuy nhiên, một chuyên gia vi lượng đồng căn chuyên nghiệp có thể sử dụng thêm các phương pháp điều trị khác cho bệnh túi mật dựa trên kinh nghiệm và kiến thức lâm sàng của họ.

Trước khi quyết định một phương pháp điều trị sỏi mật, bác sỹ vi lượng động căn sẽ đánh giá tình trạng thể chất, tinh thần và trí tuệ của người bệnh. Các phương pháp thường được sử dụng nhất được liệt kê sau đây:

- Colocynthis để giảm các cơn đau bụng có thể gây áp lực cho túi mật do động tác gập người khi đau.

- Chelidonium giảm đau bụng có thể lan lên vùng vai phải.

- Lycopodium giảm đau bụng có thể trở nặng khi thở sâu.

Sử dụng dầu thầu dầu

Sử dụng dầu thầu dầu. Thấm vào một chiếc khăn hoặc tấm vải sạch, mềm và đặt lên bụng. Dùng một mảnh nilon phủ lên bên trên khăn, sau đó đặt một vật nóng (chai nước nóng, túi sưởi) lên trên cùng, giữ trong 30 – 60 phút. Để có kết quả tốt nhất, nên áp dụng trong 3 ngày liên tiếp.

Áp dụng cho vùng bụng, đặc biệt là vị trí túi mật để giúp giảm sưng.

Châm cứu

Châm cứu là phương pháp điều trị đặc trưng của y học cổ truyền. Châm cứu đặc biệt hữu ích trong việc giảm đau, giảm co thắt và giảm bớt dòng chảy của mật. Châm cứu còn có tác dụng phụ chồi chức năng gan và túi mật.

**Thông tin bài viết được tham khảo từ website của Đại học Trung tâm y khoa Maryland.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa