Bệnh sốt virus lây lan nhanh ở khu vực Mỹ Latin lây truyền qua muỗi

Loài ruồi hút máu lây truyền virus Oropouche có kích thước nhỏ, khó phát hiện và tiêu diệt

WHO cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp vì đậu mùa khỉ

Podcast: Cảnh giác với các bệnh da liễu thường gặp mùa mưa lũ

Hà Nội: 1 tuần tăng thêm 84 ca sốt xuất huyết, 50% số mắc ở Đan Phượng

Cảnh báo số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng ở Mỹ

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) kêu gọi các nước trong khu vực thực hiện những hành động phòng ngừa và kiểm soát dịch tễ trước sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus Oropouche ở khu vực Mỹ Latin.

Thống kê của PAHO cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, khu vực Mỹ Latin đã ghi nhận gần 8.000 trường hợp nhiễm virus Oropouche, tập trung chủ yếu ở Bolivia, Colombia, Cuba, Peru và Brazil. Trong đó, có tới hơn 7.200 ca được phát hiện ở Brazil, quốc gia này cũng đã ghi nhận 2 ca tử vong (là nữ, tuổi 21 và 24).

PAHO cho biết, cả hai trường hợp trên đã tử vong chỉ vài ngày sau khi khởi phát triệu chứng sốt, đau cơ bắp, đau sau hốc mắt, đau đầu và nôn mửa.

Giới chức y tế cũng đang điều tra các trường hợp thai nhi tử vong do sảy thai và trẻ sơ sinh mắc dị tật đầu nhỏ (hay hội chứng teo não) có liên quan đến virus Oropouche. Đây cũng là dị tật bẩm sinh được ghi nhận ở các ca nhiễm virus Zika – một bệnh lây truyền qua muỗi.

Qua xét nghiệm, ngành y tế phát hiện vật liệu di truyền của virus Oropouche trong máu dây rốn, mô nội tạng ở thai nhi trong trường hợp sảy thai. Trẻ mắc tật đầu nhỏ cũng có kháng thể chống lại virus này. Tuy nhiên, giới khoa học chưa thể kết luận liệu virus này là nguyên nhân gây ra những tác động tiêu cực với sức khỏe thai nhi.

Hiện chưa có vaccine hoặc thuốc kháng virus đặc trị để phòng ngừa và điều trị nhiễm virus Oropouche. Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ cảnh báo, triệu chứng của virus này tương tự bệnh sốt xuất huyết Dengue. Một số người bệnh bị nôn và xuất huyết dưới dạng chảy máu cam, chảy máu chân răng. Trường hợp nghiêm trọng, virus có thể gây sưng các mô xung quanh não và tủy sống.

Oropouche là bệnh lây truyền qua vật trung gian, chủ yếu qua vết đốt của côn trùng như muỗi vằn và loài ruồi hút máu Culicoides paraensis. Virus được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1955 gần sông Oropouche ở Trinidad.

Virus Oropouche không phải bệnh lý duy nhất do muỗi truyền đang gia tăng ở Mỹ Latin. Theo cơ quan thông tấn Agencia Brasil, từ đầu năm tới nay, Brazil ghi nhận hơn 5.000 ca tử vong do sốt xuất huyết, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, tỷ lệ ca mắc sốt xuất huyết trên toàn cầu năm 2022 đã tăng gấp 8 lần so với năm 2000. Biến đổi khí hậu toàn cầu khiến Trái đất ấm dần lên, tạo điều kiện cho loài muỗi Aedes albopictus sinh sôi nhanh chóng, lan rộng tới các vùng ôn đới như châu Âu.

 
Quỳnh Trang (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn