Cảnh báo số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng ở Mỹ

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến và đang lây lan nhanh chóng tại Mỹ

Việt Nam chính thức có vaccine phòng sốt xuất huyết

WHO phê duyệt vaccine Qdenga phòng sốt xuất huyết của Nhật Bản

Một quốc gia Nam Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì sốt xuất huyết

WHO cảnh báo mối đe dọa toàn cầu của bệnh sốt xuất huyết

Theo CDC, tổng cộng có 2.241 trường hợp mắc sốt xuất huyết đã được báo cáo trong năm nay tại Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ không phải là quốc gia duy nhất vật lộn với sự lây lan đáng lo ngại của bệnh sốt xuất huyết. Năm nay, tỷ lệ mắc sốt xuất huyết trên toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục, đặc biệt là ở các nước Mỹ Latin - nơi có hơn 9,7 triệu ca sốt xuất huyết được ghi nhận. Theo CDC, con số này cao gấp 2 lần so với cả năm 2023.

Trang NBC News đưa tin, trong những năm gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tăng vọt trong bối cảnh nhiệt độ ngày càng nóng trên toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh.

Triệu chứng phổ biến nhất ở những người mắc bệnh do muỗi truyền là sốt. Các triệu chứng khác bao gồm nhức đầu nghiêm trọng, buồn nôn, nôn mửa, phát ban và đau nhức cơ thể. Hầu hết bệnh nhân đều hồi phục sau 1 tuần nhưng đối với những trường hợp nặng có thể phải nhập viện do sốc, xuất huyết trong và thậm chí gây tử vong.

Theo CDC, một người có thể mắc bệnh sốt xuất huyết tới 4 lần trong đời – mỗi lần do một chủng virus sốt xuất huyết khác nhau.

Cảnh báo mới nhất của CDC khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt ở những người bị sốt gần đây đã đi đến nơi có dịch bệnh lưu hành. Họ được khuyên nên nhanh chóng báo cáo bất kỳ trường hợp sốt xuất huyết nào cho cơ quan y tế công cộng và thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi đốt.

CDC cho biết, họ cũng đang thực hiện các biện pháp khác như cải thiện và mở rộng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để chẩn đoán các ca bệnh hiệu quả hơn, cũng như chia sẻ thông tin với người dân về căn bệnh này và cách phòng ngừa. Một số phương pháp phòng ngừa hữu ích bao gồm ở trong không gian bật máy điều hòa khi có thể, sử dụng thuốc chống côn trùng, mặc quần áo dài để tránh bị muỗi đốt.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp