Bệnh tay chân miệng có dễ lây lan?

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra

Phải làm gì khi ở lớp học đã có trẻ bị bệnh tay chân miệng?

Trẻ sơ sinh bị tay chân miệng, bố mẹ nên làm gì?

17 phương pháp điều trị tay chân miệng tự nhiên

5 điều cần biết về bệnh tay chân miệng

BS Robert-Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Tay chân miệng là bệnh thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 7 tuổi. Bệnh được gây ra bởi 1 trong 16 loại enterovirus. Tay chân miệng thường bùng phát vào cuối mùa Hè và đầu mùa Thu - đây là thời điểm trẻ bắt đầu một năm học mới. 

Triệu chứng thường gặp của bệnh tay chân miệng là: Mụn nước mọc trong miệng, trên bàn tay, bàn chân. Mụn nước cũng có thể xuất hiện ở chân, cánh tay và mông. Một số loại enterovirus cũng khiến trẻ bị sốt, buồn nôn và nôn, mất nước, viêm màng não, viêm cơ tim. Tuy nhiên, những trường hợp này rất hiếm gặp.

Tôi có thể hiểu được sự lo lắng của bạn. Bởi bệnh tay chân miệng có thời gian ủ bệnh dài (khoảng 3 - 5 ngày) và virus gây bệnh tay chân miệng vẫn tồn tại trong đường hô hấp (mũi, miệng và phổi) từ 1 - 3 tuần sau khi trẻ được xác định là khỏi bệnh hoàn toàn. Điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm tay chân miệng cho những trẻ khỏe mạnh.

Ngoài ra, theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học, một số loại enterovirus gây bệnh tay chân miệng có thể tồn tại trong phân đến 10 tuần sau khi trẻ đã khỏi bệnh.

Nếu trường con bạn có trẻ bị tay chân miệng cách đây hơn 5 ngày, thì con bạn ít có khả năng mắc bệnh. Tuy nhiên, virus tay chân miệng có thể tồn tại rất lâu, do vậy, bạn nên khuyến khích con rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn để phòng bệnh. Ngoài ra, bạn cũng không nên cho con tiếp xúc với trẻ mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Nếu không may con bị tay chân miệng, bạn có thể dùng acetaminophen hoặc ibuprofen để điều trị các triệu chứng. Tuy nhiên, hãy theo dõi kỹ để nhận ra các dấu hiệu bất thường của con. Nếu bé bị đau đầu dữ dội hoặc cứng cổ thì hãy đưa bé đến gặp bác sỹ ngay. Ngoài ra, nếu con bạn bị tay chân miệng, hãy đảm bảo vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đồ chơi… của bé để tránh lây nhiễm bệnh cho các thành viên khác trong gia đình.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị