Bệnh thường gặp của người "nghiện" máy tính

Đau lưng là bệnh thường gặp khi ngồi máy tính quá lâu

Ngồi lâu trước máy tính hại đến đâu?

Tác hại khi giao máy tính bảng cho trẻ để "yên thân"

Bảo vệ mắt khi làm việc máy tính

Cảnh báo khô mắt vì "úp mặt vào máy tính"

Ảnh hưởng đến thị lực

Khi sử dụng máy tính, mắt phải nhìn vào màn hình trong thời gian dài. Các cuộc điều tra cho thấy, phần lớn người sử dụng máy tính thường xuyên phàn nàn về các triệu chứng như mắt mờ, khô và nhức mỏi.

Bác sỹ da liễu người Mỹ, ông Boris Zaks cho biết: “Nếu bạn sử dụng máy tính trong một thời gian dài, chắc chắn mắt sẽ bị mỏi và khi bạn nheo mắt nhiều hơn, khu vực xung quanh mắt sẽ dần hình thành những nếp nhăn, thường gọi là những vết chân chim”.

Các nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng tới thị giác bao gồm: Thời gian người sử dụng nhìn màn hình, cự ly vị trí và góc độ đặt màn hình, độ sáng và góc độ của nguồn sáng bên ngoài, chất lượng hình ảnh của màn hình như thiết lập về độ nhấp nháy, độ tương phản, độ sáng và độ phân giải, và cả nhân tố thị lực và mắt kính sử dụng của cá nhân,…

Dùng máy tính liên tục gây nhức mỏi mắt

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đủ chứng cứ khoa học để khẳng định chắc chắn rằng việc sử dụng máy tính trong thời gian dài sẽ dẫn tới cận thị hay các vấn đề nghiêm trọng khác về thị lực.

Hệ thống cơ xương

Đây là vấn đề đáng quan tâm nhất đối với người sử dụng máy tính. Duy trì tư thế ngồi lâu sẽ gây ra các vấn đề về cơ và xương, bao gồm căng cơ xương bả vai, duỗi đốt sống cổ và đốt sống lưng quá mức, co cơ ngực, căng cơ gấp cẳng tay, trong đó bộ phận đau mỏi nhất là cổ và vai.

Theo TS. Anne Rettig - bác sỹ gia đình ở Northwestern Medicine: “Rất nhiều người bị chứng mỏi cổ và đau vai vì sử dụng máy vi tính quá lâu. Vị trí của máy tính và chỗ ngồi không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân gây ra những rắc rối này”.

Tư thế ngồi máy tính không đúng ảnh hưởng xấu đến xương khớp

Vấn đề tia bức xạ

Trong trường hợp thao tác thông thường, mức độ tiếp xúc với các loại bức xạ của ngưởi sử dụng máy tính thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn cho phép theo quy định, không đủ để gây nguy hại rõ rệt cho cơ thể. Cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng tỏ phụ nữ sử dụng máy tính sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay gây sảy thai, thai nhi dị dạng.

Tuy nhiên, các chuyên gia đều cảnh báo người dùng nên thận trọng với những nguy cơ gây hại từ bức xạ máy tính và các thiết bị điện tử khác. Lý giải về việc “bức xạ từ máy tính, sever có gây vô sinh ở nam giới không”, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết: "Ngồi làm việc thời gian dài liên tục trong phòng máy tính, hay sever và các thiết bị điện thì đều có thể có những tác hại không tốt tới sức khỏe".

Chưa có bằng chứng khoa học chứng minh bức xạ máy tính gây vô sinh

TS Khải giải thích, về mặt lý thuyết thì nguy cơ vô sinh là có thể có, nhưng nếu chỉ tiếp xúc chịu ảnh hưởng của điện từ trường của một vài chiếc máy vi tính trong thời gian ngắn thì những ảnh hưởng rất nhỏ, không đáng kể. Thực tế mới ghi nhận chỉ những người làm công tác trực phòng rada trước đây do chịu ảnh hưởng mạnh nên hầu hết đều có vấn đề về sinh sản.

Ngoài ra, người dùng máy tính còn gặp phải các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, các triệu chứng về hô hấp và da. Lý do là vì các ion âm trong không khí xung quanh khu vực máy tính sẽ bị tĩnh điện hút vào bề mặt màn hình, gây mất cân bằng ion âm dương trong môi trường xung quanh.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn