Bệnh trĩ dễ mắc, dễ phòng

Rau xanh chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa chứng táo bón và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ

Tự chữa bệnh trĩ: Nhiều rủi ro

Thể dục cho người bị bệnh trĩ

Đừng nhầm ung thư với bệnh trĩ

Bệnh trĩ có thể chữa khỏi!

Có rất nhiều người mắc bệnh trĩ với triệu chứng ban đầu là táo bón. Phần lớn mọi người đều coi nhẹ chứng táo bón cho đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng, xuất hiện búi trĩ, lòi ra ngoài hậu môn. Khi đã ở giai đoạn muộn, việc phẫu thuật đôi khi cũng không thể giúp điều trị triệt để, bệnh còn có nguy cơ tái phát. Việc phòng ngừa và điều trị bệnh trĩ sớm là rất cần thiết cho tất cả mọi người trước khi phát hiện triệu chứng của bệnh.

Bệnh trĩ có thể phòng ngừa được nếu tuân theo một số hướng dẫn sau đây:
1. Chế độ ăn uống điều độ và vô cùng quan trọng trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ
Cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ, nhiều rau xanh, hạn chế các chất kích thích như cà phê, rượu bia, trà đặc và những thực phẩm, gia vị gây nóng trong. Nước tinh khiết hoặc các loại nước ép trái cây, nước ép rau củ tự nhiên vừa mang lại lợi ích nhất định cho sức khỏe, vừa có thể phòng ngừa bệnh trĩ và tránh táo bón tốt hơn.
Việc ăn đúng bữa cũng rất quan trọng, tránh bỏ bữa hoặc ăn uống không điều độ bởi nó có thể dẫn tới chứng khó tiêu, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây chứng táo bón và hình thành bệnh trĩ.
Nước ép hoa quả vừa bổ dưỡng vừa cung cấp nước cho cơ thể, tránh được nguy cơ mắc bệnh trĩ
Không nên nhịn đi vệ sinh và tập đi vệ sinh vào một giờ cố định hàng ngày. Nhịn đi vệ sinh có thể khiến phân bị tích tụ lại lâu ở ruột sẽ khiến cho phân bị khô cứng, việc thường xuyên phải rặn mạnh làm tăng áp lực lên tĩnh mạch hậu môn làm phình tĩnh mạch hậu môn gây bệnh trĩ. 
Đồng thời việc đứng hoặc ngồi quá lâu cũng dẫn đến việc ứ trệ máu và căng phồng tĩnh mạch hậu môn, đây cũng là một trong nguyên nhân gây bệnh trĩ. Những người thường phải ngồi lâu như dân văn phòng nên khoảng 30 phút đến một tiếng đứng lên đi lại một lần.
2. Việc sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thường xuyên cũng có thể giúp tránh xa bệnh trĩ
Duy trì hoạt động thể dục thể thao ở mức vừa phải như đi bộ, bơi lội... sẽ giúp tăng cường nhu động ruột, giúp hoạt động tốt tiêu hóa tốt, giúp tăng tuần hoàn máu vùng hậu môn, không gây ứ trệ máu làm giảm nguy cơ căng phồng tĩnh mạch hậu môn, phòng ngừa bệnh trĩ. 
Ngoài ra cần điều trị triệt để các bệnh mạn tính hiện có như viêm phế quản, dãn phế quản, bệnh lỵ... Những bệnh này làm tăng áp lực trong ổ bụng và làm tăng áp lực lên thành tĩnh mạch hậu môn, cũng có thể gây nên bệnh trĩ.
Bơi lội giúp tăng cường nhu động ruột, tăng tuần hoàn máu vùng hậu môn phòng ngừa bệnh trĩ
Bệnh trĩ là một căn bệnh khó chữa dứt điểm và dễ bị tái phát, vì vậy, phòng ngừa là việc cần thiết khi chưa mắc bệnh. Không nên để bệnh trĩ đến giai đoạn muộn mới đi khám và điều trị vì dễ xảy ra biến chứng và việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Nếu mức độ trầm trọng, nhất là để mất máu nhiều, nhiễm khuẩn sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng người bệnh, đặc biệt gây nhiễm khuẩn đường huyết.
Đông y có rất nhiều loại dược liệu quý giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả như diếp cá, đương quy, hoa hòe (rutin), tinh chất nghệ (Curcumin) giúp lưu thông khí huyết, thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, hỗ trợ điều trị táo bón, tăng sức bền thành mạch... Bởi người bị bệnh trĩ ngại nói ra nên việc hiện đại hóa bài thuốc trên thành chế phẩm dạng viên uống giúp sử dụng thuận tiện mà vẫn đạt hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và chứng táo bón khá tốt, ít có tác dụng phụ.
Các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả được bệnh nhân và các bác sỹ tin dùng hiện nay như: An Trĩ Vương, Bình Trĩ Vương, Thăng Trĩ hay AntriNano... có nguồn gốc thảo dược, tiện dụng và ít gây tác dụng phụ hơn.
Sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và táo bón giúp giảm nguy cơ bệnh nặng, hạn chế những biến chứng từ bệnh, phòng ngừa bệnh tái phát. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn, việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh trĩ cần có sự tư vấn của thầy thuốc chuyên khoa.
Mai Linh (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm