Nguyên nhân gây ngứa âm đạo ở nữ và đau rát sau xuất tinh ở nam

Bệnh trichomonas gây ngứa âm đạo (ở nữ) và đau rát sau xuất tinh (ở nam)

Vì sao chị em bị ngứa vùng kín?

Ngứa âm đạo là bệnh gì?

Ngứa âm đạo trong mùa hè - em phải làm sao?

Làm sao để chống lại tình trạng xuất tinh sớm?

Trichomonas là gì?

Trichomonas hay còn gọi là viêm âm đạo trichomonas hay viêm âm đạo do trùng roi trichomonas là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) phổ biến nhất trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có 276 triệu ca trichomonas xảy ra mỗi năm trên khắp thế giới và 187 triệu người bị STD tại bất kỳ thời điểm nào.

Trichomonas vaginalis là một loài trùng roi ký sinh trùng đơn bào yếm khí gây lên bệnh trichomonas

Loại nhiễm trùng này lây lan qua tiếp xúc tình dục (quan hệ tình dục qua âm đạo, qua miệng hoặc hậu môn, nó cũng có thể lây lan qua việc sờ mó bộ phận sinh dục) giữa nam và nữ hoặc giữa 2 nữ với nhau. Ở phụ nữ, nhiễm Trichomonas thường thông qua âm đạo, âm hộ hoặc niệu đạo. Trichomonasis ở nam giới thường gặp ở dương vật (trong niệu đạo). Nó không ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể khác, vì ký sinh trùng không thể tồn tại ở những nơi như miệng và hậu môn.

Triệu chứng trichomonas

Các triệu chứng bệnh trichomonas xuất hiện từ 5 - 28 ngày sau khi bị nhiễm bệnh. Trong một số trường hợp, cơ thể của bạn có thể chống lại trichomonas và không cần điều trị trong vòng vài tuần hoặc vài tháng. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, điều trị trichomonas hoàn toàn cần được tiến hành. Bởi lẽ, bạn có thể bị trichomonas nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào (chiếm tới 70% các trường hợp). Tốt nhất, nên kiểm tra lại sau khi điều trị trichomonas để chắc chắn rằng bạn đã khỏi bệnh.

Dưới đây là một số triệu chứng trichomonas gặp ở nam và nữ:

Trichomonas ở phụ nữ có thể gây ra các triệu chứng dễ bị lẫn lộn với nhiễm nấm men hoặc chlamydia. Đó là lý do tại sao bạn cần được chẩn đoán bệnh chính xác từ phòng khám hoặc chuyên gia y tế trước khi cố gắng điều trị các triệu chứng.

Các yếu tố rủi ro

Bất cứ ai quan hệ tình dục đều có thể bị nhiễm trùng roi trichomonas vaginalis, nhưng bạn có nguy cơ nhiẽm bệnh cao nhất nếu bạn là phụ nữ từ 16 - 35 tuổi. Trichomonas cũng ảnh hưởng đến nam giới, nhưng triệu chứng trichomonas ở nam giới ít gặp hơn.

Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm: Quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ; Lạm dụng bao cao su; Có nhiều bạn tình; Có quan hệ tình dục với người khác bị nhiễm bệnh hoặc không thực hiện tình dục an toàn; Đã từng nhiễm trùng trichomonas trong quá khứ.

Bệnh trichomonas nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến thay đổi cổ tử cung ở phụ nữ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai cũng như nguy sinh nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Một số nghiên cứu cũng cho thấy bệnh trichomonas có liên quan đến nguy cơ ung thư cổ tử cung, bệnh viêm vùng chậu và nguy cơ vô sinh. Nó cũng có thể làm cho bạn dễ dàng bị nhiễm HIV.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm