Người bệnh tuyến giáp nên ăn gì để kiểm soát bệnh tốt?

Người bệnh tuyến giáp có được ăn các loại rau họ cải hay không?

Người bệnh tuyến giáp nên ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh?

7 sự thật đáng ngạc nhiên về tuyến giáp

Vấn đề tuyến giáp ở nam giới: Những điều cần lưu ý!

Điều hòa tuyến giáp bằng các biện pháp tự nhiên

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Cơ thể bạn sẽ cần các acid béo omega-3 để đảm bảo hệ thần kinh, hệ tim mạch có thể hoạt động bình thường. Các loại cá hồi, cá ngừ đều giàu protein và các acid béo omega-3 nhưng không chứa quá nhiều calorie. Nếu là người ăn chay hoặc không thích ăn cá, người bệnh tuyến giáp có thể bổ sung các acid béo omega-3 từ thực vật (hạt bí, hạt lanh, dầu hạt cải). 

Các thực phẩm giàu calci, vitamin D

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm giàu calci, vitamin D tốt cho hệ xương khớp. Các chất dinh dưỡng này cũng rất quan trọng với những người bị cường giáp do họ có nguy cơ cao bị thiếu vitamin D trong cơ thể.

Các loại sữa không béo, ít béo là lựa chọn tốt cho người bệnh tuyến giáp

Để đảm bảo kiểm soát lượng calorie trong cơ thể, người bệnh tuyến giáp nên chọn các loại sữa không béo, ít béo để hạn chế tăng cân khó kiểm soát khiến bệnh thêm trầm trọng.

Những người ăn chay có thể bổ sung calci và vitamin D từ các loại rau xanh, nấm, các loại hạt hoặc sữa hạnh nhân.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, quả mâm xôi… có chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Bạn có thể ăn các loại quả mọng cùng một chút kem tươi, các loại hạt hoặc ăn cùng với bột yến mạch, ngũ cốc… để thay thế cho các món ăn sáng giàu calorie.

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất... rất tốt cho người bệnh tuyến giáp

Các loại trái cây tươi

Người bệnh tuyến giáp nên ăn nhiều trái cây tươi, đặc biệt là các loại quả như táo, lê, cam… trong các bữa ăn nhẹ để đảm bảo bổ sung chất dinh dưỡng trong ngày. Tuy nhiên, hạn chế uống nước trái cây vì chúng có thể chứa nhiều calorie không tốt cho việc kiểm soát cân nặng.

Các loại rau củ

Các loại rau củ có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ cho người bệnh tuyến giáp. Chúng cũng có hàm lượng calorie thấp, chính vì vậy bạn có thể ăn nhiều mà không lo bổ sung quá nhiều calorie cho cơ thể.

Tuy nhiên, người bệnh tuyến giáp bị thiếu iod nên chú ý chỉ ăn các loại rau họ cải, đậu nành ở mức độ vừa phải. Các thực phẩm này có thể ảnh hưởng tới sự sản sinh hormone tuyến giáp trong cơ thể.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp bạn no lâu nên có thể giúp người bệnh tuyến giáp kiểm soát cân nặng, kiểm soát bệnh tốt hơn.

Các thực phẩm giàu selen

Tuyến giáp có chứa một lượng vừa phải selen - khoáng chất giúp kích thích tuyến giáp sản sinh ra các hormone quan trọng. Cơ thể bạn chỉ cần một lượng nhỏ selen mỗi ngày để tuyến giáp hoạt động hiệu quả.

Bạn có thể bổ sung khoáng chất này từ quả hạch Brazil, cá ngừ hoặc cá bơn.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng