7 dấu hiệu cảnh báo gan không khỏe mạnh

Hơi thở có mùi cảnh báo gan đang bị nhiễm độc

5 điều bạn nên biết về bệnh gan nhiễm mỡ

4 yếu tố nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Uống rượu ở tuổi vị thành niên, tăng nguy cơ mắc bệnh gan?

6 dấu hiệu cảnh báo gan của bạn đang bị "quá tải"

Ngứa da

Bạn thường không bị ngứa da nghiêm trọng trừ khi bị dị ứng, phát ban. Tuy nhiên, nếu bị ngứa da dù không bị dị ứng thì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc các bệnh về gan. Khi ống mật trong gan bị tắc, mật bị ứ đọng sẽ chảy ngược trở lại dòng máu và tích tụ dưới da gây ngứa.

Ngứa da có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh về gan

U mạch máu hình nhện 

Đây là những mao mạch nhỏ nhìn giống như mạng nhện ở dưới da. Chúng xảy ra do nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao. Nồng độ estrogen tăng cao cho thấy gan của bạn đang gặp một số vấn đề khiến quá trình chuyển hóa hormone của cơ thể không diễn ra bình thường. U mạch máu hình nhện thường xuất hiện trên mặt và chân do sự giãn nở các mạch máu.

Dễ bầm tím và chảy máu

Nếu bạn thấy mình dễ bị bầm tím hoặc chảy máu thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy gan của bạn không khỏe mạnh. Nguyên nhân là do suy giảm chức năng gan ảnh hưởng đến quá trình sản xuất các protein cần thiết cho quá trình đông máu.

Dễ bầm tím, chảy máu là dấu hiệu cảnh báo xơ gan

Hơi thở hôi

Hơi thở hôi có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn viêm xoang hoặc bệnh nướu răng. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương. Nồng độ dimethyl sulphide trong máu cao có thể là nguyên nhân khiến hơi thở có mùi hôi.

Tăng sắc tố da

Chứng tăng sắc tố làm cho da có tàn nhang, nám, sạm nắng. Tăng sắc tố da trên mặt có thể xảy ra nếu gan không hoạt động bình thường. Khi mắc các bệnh về gan, estrogen sẽ tăng lên. Estrogen là hormone kiểm soát việc sản sinh melanin dưới da. Điều này khiến da trên mặt hoặc cơ thể xuất hiện nám, tàn nhang.

Tăng sắc tố làm cho da có tàn nhang, nám

Bàn tay đỏ

Đỏ và ngứa bàn tay có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương. Tình trạng này xảy ra do nồng độ hormone gia tăng bất thường trong máu.  

Thiếu tập trung

Sự thiếu tập trung có thể là dấu hiệu cảnh báo gan không hoạt động bình thường. Khi mắc các bệnh về gan, não cũng có thể bị ảnh hưởng. Điều này khiến bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng và không thể tập trung.  

Thanh Tú H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa