Sự thật không thể tin được về bệnh viêm gan C

Có nhiều thông tin bất ngờ về bệnh viêm gan C mà không phải ai cũng biết

Hỏng gan vì Đông dược trôi nổi

Viêm gan có phải uống thuốc suốt đời?

Mắc viêm gan B có thể sinh con không?

Đã tiêm phòng viêm gan rồi tại sao vẫn mắc?

Bạn có thể có viêm gan C mà không hề biết

Hầu hết mọi người sống chung với viêm gan C mà không biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài trong giai đoạn đầu nên không biết rằng họ đã ủ bệnh trong một thời gian khá dài. Viêm gan C thường được phát hiện khi người dân bắt đầu có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như là kết quả của nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh gan hoặc bệnh thận. Nó cũng có thể được tìm thấy trong quá trình xét nghiệm máu định kỳ, khi nồng độ men gan tăng quá cao. Một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân viêm gan C không biểu hiện triệu chứng sớm, ví dụ sốt, mệt mỏi, nôn, nước tiểu sẫm màu, vàng da...

Hiện đã có phương pháp điều trị hiệu quả cho viêm gan C

Mặc dù vaccine có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh viêm gan A và B, nhưng vẫn chưa có một vaccine đặc hiệu dành riêng cho viêm gan C. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang ngày đêm làm việc để phát triển một loại vaccine giúp phòng ngừa viêm gan C hiệu quả. Nếu bạn có viêm gan C, các chuyên gia khuyên bạn nên làm xét nghiệm và tiêm phòng viêm gan A, viêm gan B. Bởi vì, sự kết hợp của viêm gan A, hoặc B với C có thể làm tăng mức độ trầm trọng của bệnh.

Tin vui là, trong quá khứ, không phải ai cũng dám khẳng định có phương pháp điều trị viêm gan C dứt điểm. Nhưng trong những năm gần đây, một số loại thuốc mới đã dẫn đến thành công rộng rãi hơn trong việc giúp người dân loại bỏ virus. Đó là nhờ, các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng trong chu trình nhân lên của virus.

Người có bệnh viêm gan C vẫn có thể tiếp tục quan hệ tình dục

Mặc dù có nhiều trường hợp mắc viêm gan C là do quan hệ tình dục, tuy nhiên, nó không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục và không lây lan thông qua các chất dịch cơ thể như tinh dịch hoặc nước bọt. Virus tuy cũng được tìm thấy trong các chất lỏng, nhưng có số lượng rất thấp. Tiếp xúc với máu là con đường chính lây nhiễm viêm gan C, và rất hiếm khi điều này xảy ra trong quá trình quan hệ tình dục. Thế nhưng, nếu cả hai người có tổn thương ở bộ phận sinh dục trong khi quan hệ, việc lây truyền là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Người mắc viêm gan C vẫn có thể quan hệ tình dục nếu áp dụng biện pháp an toàn

Nếu bạn bị viêm gan C và đang ở trong một mối quan hệ một vợ một chồng, cơ hội truyền bệnh cho người còn lại sẽ rất thấp nếu sử dụng các biện pháp phòng ngừa chung như sử dụng bao cao su, tránh quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc nếu một trong hai đối tác có vết loét trên bộ phận sinh dục.

Viêm gan C không thể lây qua ho, hôn, hoặc chạm tay

Tiếp xúc thông thường với người bị viêm gan C sẽ không đặt bạn nguy cơ nhiễm virus. Tuy vậy, nếu bạn sống với một người bệnh viêm gan C, bạn không nên dùng chung dao cạo, bàn chải đánh răng, cắt móng tay... Nói chung là những vật dụng có thể chứa một lượng nhỏ máu và điều này có thể làm gia tăng tỷ lệ lây truyền.

Gan sẽ bị hư hỏng nếu không điều trị

Khoảng 15 - 25% người mắc bệnh viêm gan C chỉ phát triển bệnh viêm gan C cấp tính, và họ sẽ có thể loại trừ virus ra khỏi cơ thể mà không cần điều trị. Với những người khác, viêm gan C sẽ trở thành căn bệnh mạn tính. Theo thời gian, không điều trị viêm gan C sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng với gan như xơ gan, ung thư gan, suy gan.

Bệnh viêm gan C có thể ảnh hưởng tới nhiều bộ phận khác

Mặc dù nó chủ yếu tấn công vào gan, viêm gan C cũng có thể ảnh hưởng tới các bộ phận khác của cơ thể. Đơn cử, một số người bị viêm gan siêu vi C thường phát triển các bệnh thấp khớp. Bên cạnh đó, những người bị viêm gan C có nguy cơ gia tăng mắc bệnh đái tháo đường type 2 và các vấn đề với tuyến giáp.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa