Bệnh viêm gan C là gì và nó có nguy hiểm không?

Virus viêm gan C âm thầm gây tổn thương gan mà ít để lại các triệu chứng rõ nét

MC Quang Minh qua đời sau 10 ngày hôn mê sâu do viêm gan tối cấp

Viêm gan C căn nguyên gây xơ gan, ung thư gan

Đưa thuốc điều trị viêm gan C vào danh sách thuốc thiết yếu

Ung thư vì viêm gan C siêu vi

1. Viêm gan C ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của rất nhiều người trên thế giới. Nó được gọi là bệnh dịch thầm lặng bởi mọi người có thể bị nhiễm trong 30 năm hoặc hơn mà không có biểu hiện các triệu chứng ra bên ngoài. Buồn nôn và mệt mỏi là dấu hiệu khi nhiễm virus, tuy nhiên nó thường khiến bệnh nhân nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường. Vì vậy, xét nghiệm máu là cách duy nhất để biết được bạn có dương tính với virus viêm gan C hay không.

2. Chủng virus viêm gan C phổ biến nhất là genotype 1. Khoảng 75% các trường hợp nhiễm viêm gan C là do sự đóng góp của virus genotype 1, 12% là genotype 2 và các trường hợp còn lại thuộc virus có các kiểu gene 3 - 6.

3. Viêm gan C có thể đe dọa tới tính mạng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cứ 100 người bị nhiễm viêm gan C mạn tính sẽ có 5 - 20 người phát triển thành xơ gan, 1 - 5 người tử vong do xơ gan hoặc ung thư gan. Các triệu chứng của tổn thương gan và bệnh viêm gan C giai đoạn cuối là vàng da, da bị ngứa, tụt cân, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, bụng trướng.

4. Viêm gan C lây truyền từ người này sang người kia do tiếp xúc với nguồn máu nhiễm virus, mẹ truyền sang con khi mang thai và quan hệ tình dục không an toàn. Dùng chung kim tiêm, chung dao cạo râu, xăm mình, xỏ khuyên sử dụng thiết bị không khử trùng là những nguyên nhân phổ biến làm lây nhiễm viêm gan C tới cộng đồng.

5. Không có vaccine đặc hiệu viêm gan C. Trên thực tế, vaccine là chưa có sẵn bởi viêm gan C có rất nhiều loại khác nhau, điều này tạo ra sự khó khăn để có được một loại vaccine có hiệu quả trong việc ngăn chặn tất cả các chủng virus. Do đó, tránh những hành vi nguy cơ cao là cách tốt nhất để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Xét nghiệm máu là cách duy nhất để biết được bạn có dương tính với virus viêm gan C hay không

6. Liệu pháp điều trị viêm gan C đang ngày càng được cải thiện. Nhiều năm trước, tiêm interferon và thuốc ribavirin chỉ có 40 – 50% hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh viêm gan C. Tệ hơn nữa, liệu pháp này gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng như trầm cảm, mệt mỏi cùng các triệu chứng giống cúm cho bệnh nhân. Tuy nhiên, tin vui là các loại thuốc đã được phê duyệt trong năm 2014 đã thay thế gần như 90% các loại thuốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ trước đó. Lựa chọn thuốc điều trị cho những dòng phổ biến nhất của virus viêm gan C do virus genotype 1 hiện nay là Harvoni, Viekira Pak và Olysio (simeprevir).

7. Ngay cả sau khi đã không còn virus, bạn vẫn cần đi khám gan thường xuyên. TS. Graham cho biết, nếu bệnh nhân được chẩn đoán xơ gan do viêm gan C, điều này đồng nghĩa với việc họ cần được theo dõi định kỳ suốt đời cho bệnh ung thư gan. Siêu âm bụng 6 tháng một lần sẽ giúp bác sỹ phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư. Trong trường hợp được chẩn đoán xơ gan nhẹ, bệnh nhân có thể quay về chăm sóc y tế định kỳ sau khi cơ thể không còn virus viêm gan C.

8. Ghép gan không có nghĩa là bạn đã hết nguy cơ mắc viêm gan C. Thiệt hại không thể khắc phục của viêm gan C là nguyên nhân khiến số ca ghép gan đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, ngay cả sau khi ghép, bệnh nhân vẫn cần sử dụng thuốc để loại bỏ virus viêm gan C. Bạn vẫn có thể bị nhiễm tái nhiễm virus do tiếp xúc với các nguồn lây cao và gan vẫn có thể bị hư hại nếu có những thói quen không lành mạnh như lạm dụng rượu và chế độ ăn giàu cholesterol gây gan nhiễm mỡ.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa