10 triệu chứng cho thấy gan có vấn đề

Vàng da mắt là triệu chứng của gan có vấn đề

Viêm gan C có lây qua đường ăn uống không?

Video: Ăn đường - Sướng miệng, hại gan!

Liệu pháp giải độc gan, trị xơ gan hiệu quả

Xơ gan cổ trướng nên dùng TPCN như thế nào?

1. Buồn nôn và nôn mửa

Nếu buồn nôn và nôn mửa xảy ra riêng rẽ hoặc đồng thời mà không vì các lý do như say tàu xe, chóng mặt, đau nửa đầu, ngộ độc thực phẩm, giai đoạn đầu thai kỳ, lo lắng và trầm cảm, đó có thể là dấu hiệu của thận hoặc gan có vấn đề. Trên thực tế, những người bị tổn thương gan thường có cảm giác buồn nôn dai dẳng. Điều này nảy sinh do chức năng gan suy giảm để xử lý và loại bỏ chất độc.

2. Mệt mỏi

Mệt mỏi liên tục cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy gan bị suy giảm chức năng phân hủy thực phẩm để giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động hàng ngày.

3. Ăn không ngon

Mất cảm giác ngon miệng là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan mạn tính, viêm gan hoặc suy thận. Những người có gan bị tổn thương có thể không cảm thấy muốn ăn do gan có vấn đề trong việc sản xuất mật. Mật giúp phá vỡ các chất béo trong thực phẩm để cơ thể có thể tiêu hóa. Khi thức ăn không được tiêu hoá đúng cách, nó thường dẫn đến mất cảm giác ngon miệng và thậm chí khiến bạn sút cân nhanh chóng.

4. Các vấn đề tiêu hóa

Gan đóng vai trò tích cực trong quá trình tiêu hóa thông qua việc sản xuất mật. Mật giúp quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng từ ruột non và là yếu tố quyết định trong việc tiêu hóa chất béo. Như vậy, nếu gan bắt đầu giảm chức năng, nó có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy và khó tiêu. Những bất thường trong sản xuất mật cũng có thể dẫn đến sỏi mật, chướng bụng, táo bón, hội chứng ruột kích thích…

5. Thay đổi màu trong nước tiểu

Nếu bạn uống đủ nước nhưng nước tiểu vẫn sẫm màu, có màu cam, hổ phách hoặc nâu có thể là một dấu hiệu của gan yếu. Sự thay đổi trong màu sắc nước tiểu xảy ra do mức tăng của bilirubin trong máu. Điều này xảy ra khi gan không thể bài tiết bilirubin qua thận. Nước tiểu sẫm màu cũng có thể là do cơ thể bị mất nước, uống bổ sung vitamin B, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, thiếu hụt enzyme, nhiễm trùng đường tiết niệu và các vấn đề về thận.

Sự thay đổi trong màu nước tiểu có thể là một triệu chứng cho thấy gan có vấn đề

6. Vàng da

Một trong những dấu hiệu sớm của tổn thương gan là vàng da, mắt, lưỡi, móng tay hoặc đầu ngón tay. Nguyên nhân tương tự như sự thay đổi màu sắc nước tiểu, vàng da là do sự tích tụ của bilirubin, nó là một sắc tố màu vàng được hình thành bởi sự phân hủy của các tế bào máu đỏ chết trong gan. Ngoài ra, vàng da cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng với túi mật hoặc tuyến tụy.

7. Thay đổi màu phân

Những thay đổi trong màu phân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Viêm hoặc sẹo ở gan sẽ ảnh hưởng đến sản xuất dịch mật, khiến phân thường xuyên có màu xám hoặc màu đất sét. 

8. Sự bất thường ở vùng bụng

Các vấn đề ở gan có thể khiến bạn bị đau hoặc co thắt ở vùng bụng dưới, gây ra đầy hơi. Gan có vấn đề còn gây ra triệu chứng cổ trướng, là một sự tích tụ của các chất lỏng trong khoang bụng.

9. Sưng bàn chân

Tổn thương gan sớm cũng có thể dẫn đến ứ dịch gây sưng ở bàn chân và mắt cá chân. Các nguyên nhân khác có thể gây ứ dịch là mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, các vấn đề liên quan đến thận, bệnh tim, hệ thống bạch huyết.

10. Da trở nên nhạy cảm

Dấu hiệu sớm của gan có vấn đề là tăng nhạy cảm da. Làn da của bạn có thể dễ bị ngứa ngáy, quá nhạy cảm khi chạm vào, thậm chí có thể bị bầm tím dễ dàng. Trong một số trường hợp, bạn có thể nhìn thấy sự xuất hiện của các tĩnh mạch dưới da.

Để giúp gan khỏe, ngoài lối sống lành mạnh, bạn có thể tham khảo các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng cường chức năng và phòng ngừa các bệnh về gan. Lưu ý, cần tham vấn ý kiến bác sỹ/dược sỹ trước khi sử dụng.
M. Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa