Phẫu thuật "hồi sinh" chi thể đứt rời cho người bệnh

Các trường hợp đứt rời chi cần được đưa tới bệnh viện và thực hiện phẫu thuật nối chi kịp thời

Tăng cường hợp tác giữa Bệnh viện Việt Đức với Facing the World

Bệnh viện Bạch Mai ký kết hợp tác hỗ trợ y tế toàn diện với tỉnh Lai Châu

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiêm nhiệm phụ trách, điều hành Bệnh viện Việt Đức

BV Đại học Y Hà Nội cứu sống ca phình động mạch chủ hiếm gặp

Nối liền ngón tay đứt rời cho bé 9 tuổi  

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa thực hiện phẫu thuật nối chi thể bị đứt rời cho 2 bệnh nhân vào cuối tuần vừa qua.

Theo thông tin từ bệnh viện, trường hợp thứ nhất là bệnh nhi 9 tuổi (Thanh Hóa), cho tay vào lồng máy giặt (loại máy cửa trên) lúc máy đang chạy. Sau tai nạn, bệnh nhân được sơ cứu ở bệnh viện huyện, rồi chuyển lên bệnh viện tỉnh, sau đó chuyển Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Vết thương của bệnh nhân đứt rời hoàn toàn mạch máu, thần kinh tại vị trí nền đốt 1 bàn ngón II (ngón trỏ) tay phải, gãy xương nền đốt 1 ngón II tay phải.

Các bác sĩ đã xử trí ngay bằng thủ thuật xuyên kim Kirschner, cố định đốt ngón 1 vào xương bàn ngón II tay phải, sau đó, thực hiện vi phẫu dưới kính hiển vi nối lại động mạch riêng ngón II bên trụ, thần kinh riêng ngón II bên quay và tĩnh mạch mu tay ngón II bàn tay phải bằng chỉ 10-0.

Bàn tay của bệnh nhi trước và sau khi phẫu thuật, hiện đang hồi phục tốt - Ảnh: BVCC

Bàn tay của bệnh nhi trước và sau khi phẫu thuật, hiện đang hồi phục tốt - Ảnh: BVCC

Thời gian từ khi tổn thương tới khi phẫu thuật kéo dài (trên 10 tiếng đồng hồ) là một thách thức với các bác sĩ. Tổn thương mạch đứt rời ngón phức tạp, dạng tổn thương dập nát, xoắn vặn, trong khi mạch máu nuôi ngón trỏ rất nhỏ, ở trẻ em còn nhỏ hơn, nên rất khó khăn cho các bác ĩỹ trong việc thao tác tìm động mạch nuôi, động mạch nhận, tĩnh mạch…

BS. Hoàng Hồng - khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, người trực tiếp phẫu thuật cho cháu bé, cho biết, sau 3 ngày được phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, ngón II tay phải hồng, ấm, có phản hồi mao mạch. Do tổn thương đụng dập nặng, cần theo dõi thêm.

Nối ngón tay và ngón chân đứt rời cho bệnh nhân bị đa chấn thương

Cũng trong ngày 7/5, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận và phẫu thuật nối trồng ngón tay và ngón chân bị đứt rời cho một bệnh nhân, cũng từ Thanh Hóa được chuyển ra Hà Nội.

Bệnh nhân 22 tuổi, do có xích mích với người khác, bị chém nhiều nhát lên người vào khoảng 23h ngày 6/5. Vết thương bàn tay phải đứt rời ngón I. Vết thương bàn tay trái có đứt hoàn toàn thần kinh giữa, gãy hở xương mác phải. Ngoài ra, bệnh nhân còn có nhiều vết thương nặng ở bàn chân phải, đầu gối phải, cẳng chân và lưng, mất máu nặng.

Các bác sĩ đã thực hiện ca mổ nối vi phẫu trồng ngón I tay phải; Khâu nối gân duỗi; Nối vi phẫu 2 động mạch, 2 tĩnh mạch và hai thần kinh riêng ngón I tay phải, phục hồi động mạch, tĩnh mạch nhỏ. Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân được truyền 2 lít hồng cầu khối. Sau đó bệnh nhân được phẫu thuật cố định xương mác phải; Nối gân duỗi ngón chân, cùng hàng loạt kỹ thuật để bảo tồn bàn tay và chân khác.

Hiện tại, ngón tay của người bệnh đã được nối trồng vi phẫu thành công. Đã có những dấu hiệu phục hồi, ngón I tay phải hồng, ấm, tiên lượng tốt.

Các trường hợp gặp tai nạn đứt mạch máu, thần kinh, đứt rời chi thể như trên cần nhanh chóng đưa tới đúng địa chỉ để được xử trí, điều trị kịp thời. Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội luôn tiếp đón và xử trí nhanh chóng để sớm phục hồi tái thông mạch máu nuôi dưỡng, phục hồi thần kinh, bảo tồn tối đa trồng lại chi thể đứt rời nếu có chỉ định.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn