BV Đại học Y Hà Nội hợp tác nghiên cứu ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư vú

BV Đại học Y Hà Nội tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác - Ảnh: Phòng truyền thông BV

1,3 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 21/4/2022

Bệnh viện Hồi sức COVID-19 lớn nhất nước ngừng nhận bệnh nhân

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2022

Ngày 20/4, tại BV Đại học Y Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu ứng dụng AI-RAD COMPANION trong X-Quang vú tại Việt Nam. Chương trình được thực hiện giữa bệnh viện cùng Siemens Healthineers và Hội Chẩn đoán hình ảnh xuyên biên giới (RAB).

Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội chia sẻ: “BV Đại học Y Hà Nội mỗi năm tiếp nhận hàng ngàn người bệnh tới thăm khám và điều trị các bệnh về tuyến vú. Để giảm tải áp lực cho nhân viên y tế đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, việc áp dụng công nghệ tiên tiến như AI là cần thiết.”

Theo báo cáo của Tổ chức Ung thư toàn cầu (Global Cancer Observatory) năm 2020, Việt Nam có khoảng 21.555 ca mắc mới ung thư vú với hơn 9.000 ca tử vong. Ung thư vú cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ trên toàn thế giới do tốc độ phát triển và di căn nhanh. Việc sàng lọc, phát hiện sớm ung thư vú đóng góp vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả điều trị căn bệnh này.

Việc hợp tác nghiên cứu ứng dụng AI-RAD COMPANION có thể hỗ trợ đắc lực trong việc tầm soát Ung thư vú - Ảnh: Phòng truyền thông BV Đại học Y Hà Nội

Việc hợp tác nghiên cứu ứng dụng AI-RAD COMPANION có thể hỗ trợ đắc lực trong việc tầm soát ung thư vú - Ảnh: Phòng truyền thông BV Đại học Y Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, ông Fabrice Leguet - Giám đốc điều hành Siemens Healthineers khu vực Đông Nam Á cho biết: “Siemens Healthineers tự hào được đóng góp một phần trong hợp tác nghiên cứu này, cùng đồng hành với một trong những Bệnh viện hàng đầu như BV Đại học Y Hà Nội. Thông qua hợp tác nghiên cứu này, chúng tôi muốn chứng minh rằng AI có thể hỗ trợ đắc lực cho tầm soát ung thư sớm và phát hiện chính xác các dấu hiệu bất thường ở tuyến vú, đồng thời giảm tải khối lượng công việc, từ đó, giúp người bệnh có được những trải nghiệm thăm khám tốt hơn. Tại Siemens Healthineers, sứ mệnh của chúng tôi là đơn vị tiên phong đột phá trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho mọi người, trong mọi hoàn cảnh. Hợp tác nghiên cứu cùng các bên ngày hôm nay là một minh chứng cho sứ mệnh này, đặc biệt với đối tượng người bệnh là phụ nữ tại Việt Nam”.

Siemens Healthineers sẽ cung cấp giải pháp Transpara Breast AI cho BV Đại học Y Hà Nội như một phần của nghiên cứu này. Hợp tác nghiên cứu sẽ tiến hành trong vòng 24 tháng có thể kéo dài thêm 12 tháng và sẽ được thực hiện với sự tư vấn chuyên môn của Hội chẩn đoán hình ảnh xuyên biên giới. Hội Chẩn đoán hình ảnh xuyên biên giới sẽ hỗ trợ thiết lập và chạy thử nghiệm nghiên cứu cũng như đưa ra các khuyến cáo lâm sàng chuyên sâu về hình ảnh tuyến vú.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn