BV Đại học Y Hà Nội cứu sống ca phình động mạch chủ hiếm gặp

Khối phình động mạch chủ không phát hiện kịp thời gây nguy hiểm đến tính mạng

Dòng chảy Sức khỏe+: Bộ Y tế yêu cầu rà soát việc gây quỹ từ thiện tại bệnh viện

3 tháng điều trị, cứu bé gái nhiễm trùng máu do hóc xương lươn

Bệnh viện Bạch Mai ký kết hợp tác với Tổ chức REI và Viện Tai Hough của Mỹ

Bệnh viện cơ bản đủ thuốc, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo xử lý loạt vấn đề tồn đọng

Nam bệnh nhân 50 tuổi (trú tại Nam Đàn, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng đau tức ngực trái, khó thở khi gắng sức. Bệnh nhân được chẩn đoán phình khổng lồ của động mạch chủ chèn ép làm tắc động mạch vành trái, đồng thời gây suy tim, giãn lớn buồng tim trái và hở van hai lá nặng.

Hình ảnh siêu âm tim và chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối phình động mạch chủ rất lớn có đường kính lên đến gần 10cm. Ở người bình thường, kích thước dưới 3cm, nếu từ 5,5cm trở lên thì cần phải phẫu thuật. Chỉ riêng khối phình này, nếu không phát hiện kịp thời, có thể bị vỡ, làm bệnh nhân tử vong bất cứ lúc nào.

Ở bệnh nhân này, mức độ phức tạp và nguy hiểm còn nhân lên nhiều lần do động mạch vành bị tắc gây suy tim nặng với chức năng tim chỉ được gần một nửa so với người bình thường, quả tim giãn lớn và van hai lá hở nặng cũng đòi hỏi phải can thiệp cùng lúc.

Hình ảnh chụp động mạch chủ của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Hình ảnh chụp động mạch chủ của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Đánh giá được tính phức tạp của phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân vô cùng nặng nề, dưới sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Lân Việt, các bác sỹ Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, Trung tâm Tim mạch và các chuyên khoa liên quan trực tiếp của BV Đại học Y Hà Nội đã hội chẩn và đưa ra phương án phẫu thuật tối ưu nhất.

 

Theo TS.BS Vũ Ngọc Tú - phẫu thuật viên chính thực hiện ca mổ, khối phình động mạch chủ khổng lồ là căn nguyên chính chèn ép gây tắc động mạch vành trái, giảm nặng chức năng co bóp của cơ tim, dẫn đến triệu chứng khó thở, khiến người bệnh phải đi khám bệnh. Đây là trường hợp rất hy hữu vì hầu như không thể có khối phình động mạch chủ tới 10cm mà chưa vỡ. Chưa kể việc bệnh nhân có thể sống với quả tim giãn lớn, van tim hở nặng và chỉ một động mạch vành phải nuôi tim.

Sau một thời gian chuẩn bị tích cực, chuyên sâu và đầy đủ nhất, bệnh nhân đã được phẫu thuật thay động mạch chủ lên quai động mạch chủ, nối lại toàn bộ các động mạch cảnh, tạo hình van hai lá, giải phóng đoạn tắc động mạch vành. Thời gian phẫu thuật kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ liên tục. Các bác sỹ sử dụng kỹ thuật ngừng tuần hoàn nửa dưới cơ thể, hạ thân nhiệt (chỉ còn 24 độ C), tưới máu riêng rẽ từng mạch máu nuôi não. 

Chỉ sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã được rút nội khí quản, hoàn toàn tỉnh táo, chức năng các tạng được duy trì ổn định. Các kết quả chẩn đoán hình ảnh của người bệnh trước khi ra viện cũng cho thấy khối phồng động mạch chủ được xử lý triệt để, động mạch vành bị tắc được tái tạo, van hai lá sau tạo hình và kích thước buồng tim trở lại giống như ở người bình thường.

 

Các bác sỹ khuyến cáo, phình động mạch chủ ngực là bệnh ít triệu chứng, thường chỉ biểu hiện khi đã có các biến chứng nặng. Yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh là tăng huyết áp và những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tương tự. Vì vậy, việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh là hết sức quan trọng.

BV Đại học Y Hà Nội đã triển khai hoạt động của Tổng đài 1900.6422, giúp người bệnh đặt lịch hẹn khám và giảm thiểu thời gian chờ đợi. Người bệnh tái khám nên đến bệnh viện vào buổi chiều, vì những trường hợp này, bác sỹ chỉ cần kiểm tra cơ bản, tư vấn hoặc điều chỉnh đơn thuốc, không cần đến vào buổi sáng phải chờ đợi lâu.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn