Bệnh viện trung ương cũng chỉ đạt... trung bình

Trung ương cũng chỉ đạt mức trung bình

Nội dung của tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) bao gồm 83 tiêu chí, chia ra làm 5 phần: Hướng đến người bệnh; phát triển nguồn nhân lực; hoạt động chuyên môn; cải tiến chất lượng và tiêu chí đặc thù chuyên khoa. Mỗi tiêu chí dựa trên 5 thang chất lượng từ thấp lên cao (1-5).

BV chỉ đạt điểm kém (mức 1) nếu như có tình trạng nằm ghép 3 người/giường. Đối với tiêu chí “người bệnh được cung cấp đủ vật dụng cá nhân, sạch sẽ, chất lượng tốt”, nếu BV không cung cấp đầy đủ vật dụng thì đạt mức 1, cung cấp đủ cũng chỉ đạt mức 2. Còn muốn đạt mức 5 thì quần áo cho bệnh nhân phải được thay hàng ngày, không ngả màu, phù hợp với kích cỡ bệnh nhân và tính chất bệnh…

Nhiều bệnh viện T.Ư đạt điểm kém với tiêu chí không nằm ghép 3 người/giường.
Nhiều bệnh viện T.Ư đạt điểm kém với tiêu chí không nằm ghép 3 người/giường.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là thước đo để buộc các BV phải có sự tự vận động. Nếu như BV đạt mức 2 và 3 quá nhiều thì cần phải báo động và tập trung nguồn lực để cải tiến vấn đề. Tuy nhiên, theo ông Khoa, trước mắt, các BV mới tự chấm điểm cho mình, xác định thực trạng BV đang ở mức chất lượng nào, từ đó tiến hành các hoạt động cải tiến chất lượng. Còn từ năm 2016 trở đi sẽ đưa tiêu chí vào đánh giá bệnh viện “đạt” hay “không đạt”.

Tuy nhiên, chỉ nhìn sơ qua đã thấy ngay cả BV trung ương cũng chỉ đạt mức trung bình. Chẳng hạn như với tiêu chí “người bệnh không phải nằm ghép”, BV nào cũng có tình trạng nằm ghép 2, ghép 3. Kèm theo với quá tải, các điều kiện vệ sinh, sát khuẩn, phục vụ cũng sẽ không đảm bảo. Các BV ở thành phố, đất chật người đông, thật “đánh đố” nếu như yêu cầu BV phải có công viên chiếm diện tích trên 10% tổng khuôn viên BV và có đài phun nước hoặc tiếp giáp với rừng/biển mới đạt điểm 5.

GS-TS Đoàn Hữu Nghị - Giám đốc BV E (Hà Nội) cho biết, dù đã cố gắng cải thiện chất lượng khám chữa bệnh và cơ sở vật chất nhưng với các tiêu chí như vậy, BV E cũng chỉ dám chấm điểm đạt 50%, tức là ở mức trung bình. Một số BV khác cũng hoang mang vì nếu tự chấm điểm BV theo các tiêu chí của Bộ thì hầu như không đạt.

Nhiều tiêu chí đơn giản cũng không đạt

Đối với tiêu chí “Triển khai chương trình và giám sát tuân thủ rửa tay”, để đạt mức 4, BV cần có hệ thống bồn rửa tay cho nhân viên, người bệnh, người nhà, người thăm nuôi tại tất cả các khoa phòng; có sẵn dung dịch sát khuẩn nhanh đặt tại các vị trí hành lang, trước cửa buồng…

“Đề ra tiêu chí để các BV nhìn vào và phấn đấu thì cũng tốt. Tuy nhiên, tiêu chí phải thực tế để các BV có thể với tới được."

TS Nguyễn Tiến Quyết

Tuy nhiên, theo điều tra "Thực trạng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh năm 2012" tại 522 BV từ T.Ư đến huyện cho thấy, hầu hết các BV chưa đảm bảo được các cơ sở vật chất tối thiểu phục vụ cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn.

67% BV chưa có đơn vị tiệt khuẩn tập trung đạt tiêu chuẩn, hầu hết các khoa lâm sàng chưa có buồng cách ly, buồng riêng để thu gom đồ vải, dụng cụ sau sử dụng hay buồng riêng để chứa chất thải. Đặc biệt, tới nay trên 50% BV còn thiếu điểm vệ sinh rửa tay tại mỗi buồng bệnh. Như vậy, chỉ với tiêu chí đơn giản như “rửa tay”, không ít BV từ trung ương tới địa phương chỉ đạt mức 2-3.

Ngoài ra có nhiều tiêu chí mà các BV cho rằng “đánh đố”. TS Nguyễn Tiến Quyết – Giám đốc BV Việt Đức (Hà Nội) nêu dẫn chứng như tiêu chí BV cần chuyển thuốc đến các khoa phòng cần có hệ thống tự động là chưa khả thi, vì ở Việt Nam, việc chuyển thuốc vẫn làm thủ công.

“Đề ra tiêu chí để các BV nhìn vào và phấn đấu thì cũng tốt. Tuy nhiên, tiêu chí phải thực tế để các BV có thể với tới được. Ai chẳng muốn cải tiến, nâng cao chất lượng khám bệnh, đạt loại giỏi, loại tốt, nhưng muốn cải tạo còn liên quan đến tiền, đến cơ sở vật chất… Nếu tiêu chí xa vời quá, muốn với mà lực bất tòng tâm thì các BV cũng nản.

Hơn nữa, nếu Bộ công bố danh sách các BV “lẹt đẹt” mãi thì khác nào “đuổi bệnh nhân”. Người dân nào muốn đến khám ở các BV cố mãi không khá lên được. Vì vậy, cần có lộ trình để đánh giá, cũng như để các bệnh viện phấn đấu đạt các chuẩn phù hợp để phục vụ bệnh nhân” – một lãnh đạo BV chia sẻ.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin