Nơi bệnh nhân được... chất vấn bác sỹ mỗi tuần

Bệnh nhân Nguyễn Văn Lân làm chủ toạ cuộc họp với các bác sỹ

Hỗ trợ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng trong khi chờ xác định công – tư

Bệnh viện xanh, sạch như khách sạn: Trong tầm tay

Áo thun dành riêng cho bệnh nhân ung thư

Đề nghị thành lập bệnh viện dã chiến điều trị MERS-CoV

Thoải mái bày tỏ, tha hồ chia sẻ

Tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, các bệnh nhân đã trở nên quen thuộc với cuộc họp hội đồng hàng tuần giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đội ngũ y bác sỹ. Trong cuộc họp, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có thể thoải mái bày tỏ những ý kiến khen chê, nêu ra đề xuất, kiến nghị và thậm chí có thể chất vấn y bác sỹ bằng hàng loạt các câu hỏi. Y bác sỹ có trách nhiệm phải lắng nghe, tiếp thu ý kiến để giải đáp thỏa đáng những thắc mắc cho bệnh nhân. 

9h30 sáng thứ 5 ngày 25/6, các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa tiết niệu - sinh dục nam - mô mềm có mặt tại phòng họp để chuẩn bị cho cuộc họp hội đồng hàng tuần.

Một cuộc họp của khoa tiết niệu - sinh dục nam - mô mềm

Tham dự cuộc họp có bác sỹ Huỳnh Nhất Toàn - điều dưỡng Phạm Thị Mỹ Lệ và những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại 11 phòng của khoa. Cuộc họp đã thống nhất cử ông Nguyễn Văn Lân (65 tuổi, bệnh nhân đang điều trị tại khoa) làm chủ tọa.

Mở đầu cuộc họp là lời phát biểu của anh Phạm Hậu, người nhà của bệnh nhân Lưu Thị Yến (Kon Tum), bày tỏ lời cảm ơn của gia đình đến với các y bác sỹ của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Trong thời gian vợ anh điều trị tại bệnh viện, các y bác sỹ đã tận tình quan tâm giúp đỡ và tạo cho vợ anh có được tinh thần thoải mái, lạc quan để chống lại bệnh tật.

Ông Lân cho biết: “Đây là lần thứ 5 tôi được bầu làm chủ tọa của cuộc họp, được đại diện cho tiếng nói của các bệnh nhân là vinh dự lớn nhất của tôi. Trước đây, tôi cũng có đi điều trị ở rất nhiều bệnh viện, nhưng chưa có bệnh viện nào đem lại cho tôi cảm giác thoải mái như ở đây. Hằng tuần lại được đi họp, được làm chủ tọa, ý kiến vì quyền lợi của mình, của mọi người, thích lắm”.

Chị Ngô Thị Tâm, người nhà của bệnh nhân Phan Thị Chuẩn (Quảng Nam), chia sẻ: “Nhiều hôm đêm khuya tôi gọi cho bác sỹ đến coi tình trạng sức khỏe cho mẹ tôi, cũng ngại vì làm phiền bác sỹ vào giờ đó, nhưng bác sỹ giúp đỡ rất nhiệt tình, còn dặn tôi có chuyện gì thì phải gọi sớm hơn, tôi thực sự rất cảm động”.

Chị Tâm cũng hỏi điều mình chưa rõ: “Nếu người nhà bệnh nhân muốn ở lại với số lượng nhiều thì bệnh viện có giúp đỡ và tạo điều kiện cho người nhà bệnh nhân không?”.

Điều dưỡng Phạm Thị Mỹ Lệ trả lời: “Vì quy định của bệnh viện là chỉ có một người nhà ở chung phòng với một bệnh nhân. Nhưng nếu người nhà có nhu cầu thì có thể liên lạc với điều dưỡng, bệnh viện sẽ sắp xếp chỗ ở tại khu tầng 5 nhà lưu trú, có đầy đủ không gian và thiết bị sinh hoạt hoàn toàn miễn phí”.

Sức khỏe không phải là vấn đề duy nhất được trao đổi trong cuộc họp, ngoài ra còn có các vấn đề: Trang thiết bị, vệ sinh, thái độ của đội ngũ nhân viên bệnh viện từ bác sỹ đến hộ lý... Tất cả đều được các bệnh nhân bày tỏ một cách chân thực, khen chê không giấu giếm.

Khép lại cuộc họp hội đồng là những lưu ý, nhắc nhở bệnh nhân về công tác giữ gìn trang thiết bị, máy móc và vệ sinh chung để đảm bảo sức khỏe cho mọi người bằng những lời nói thân thiện, nhẹ nhàng của bác sỹ. Cuộc họp kết thúc trong không khí vui vẻ, thoải mái.

Tất cả vì lợi ích của bệnh nhân

Việc tổ chức những cuộc họp thường niên hàng tuần giữa bệnh nhân và bác sỹ tại các khoa trong bệnh viện là quy định của ban giám đốc ngay từ buổi đầu thành lập bệnh viện.

Chị Ngô Thị Tâm - người nhà của bệnh nhân bày tỏ ý kiến và đóng góp của mình tại cuộc họp

Bác sỹ Huỳnh Nhất Toàn (khoa tiết niệu - sinh dục nam - mô mềm) cho biết, tại mỗi cuộc họp, khoa đều ghi lại và tiếp thu toàn bộ ý kiến của bệnh nhân. Sau mỗi cuộc họp, sẽ có hội đồng phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc các y bác sỹ, nhân viên bệnh viện có thái độ và hành động chưa thực sự tốt với bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, khoa cũng sẽ xem xét những kiến nghị về cơ sở vật chất chính đáng của bệnh nhân, nếu thấy thích hợp sẽ đề xuất lên trên và huy động nguồn vốn để phục vụ bệnh nhân. Những gì nằm trong tầm tay của chúng tôi, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện hết mình vì bệnh nhân thân yêu”.

Ngoài những cuộc họp thường niên được tổ chức tại các khoa, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng còn tổ chức cuộc họp toàn bệnh viện, mỗi khoa sẽ được cử đi 2 người để bày tỏ tất cả tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân khoa mình.

Bên cạnh các cuộc họp, bệnh viện còn liên kết với các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các câu lạc bộ thiện nguyện để tổ chức chương trình, cuộc thi nhằm đem lại niềm vui tinh thần cho bệnh nhân: Chương trình “Hát cho bệnh nhân nghe” được tổ chức hai tuần một lần, cuộc thi “Một bức tranh - nhiều hy vọng”, lập thư viện sách cho bệnh nhân mượn đọc và quản lý...

Được xây dựng tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu trên diện tích 15ha, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng có 500 giường bệnh, trang bị thiết bị hiện đại và đội ngũ thầy thuốc chuyên khoa giàu nhiệt tình, tay nghề cao. Với mục đích nhân đạo, không vụ lợi; Những bệnh nhân nghèo sẽ có chế độ miễn, giảm chi phí điều trị.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn